Tin mới

Đan Mạch: Ném đĩa vào cửa nhà hàng xóm để mừng năm mới

Thứ sáu, 20/02/2015, 07:49 (GMT+7)

Với hầu hết các nước trên thế giới, việc làm vỡ các đồ vật trong những ngày đầu năm mới được xem là điềm gở nên người ta hết sức tránh. Tuy nhiên, những người dân Đan Mạch lại có quan niệm khác.

Với hầu hết các nước trên thế giới, việc làm vỡ các đồ vật trong những ngày đầu năm mới được xem là điềm gở nên người ta hết sức tránh. Tuy nhiên, những người dân Đan Mạch lại có quan niệm khác.

 

Sáng sớm của ngày mùng một tháng Một, khi tỉnh giấc, nhà ai thu lượm được càng nhiều đĩa vỡ trước cửa thì nhà ấy càng nhận được nhiều may mắn trong năm mới.

Nhà nào có nhiều mảnh đĩa vỡ trước cửa trong ngày đầu tiên của năm mới được cho là sẽ nhận được nhiều may mắn.

Khoảnh khắc giao thừa là lúc các gia đình trên thế giới tụ họp và tưng bừng với nhiều hoạt động sôi động để chào mừng năm mới. Nhưng quả thực hiếm có nơi nào lại chào đón ngày đầu của năm mới theo phong cách hung hăng như Đan Mạch. Trong giờ khắc giao thừa, sau những phút ngắm pháo hoa nở rực trên bầu trời ở ngoài đường phố, người ta trở về nhà và mang những chiếc đĩa ném sang cửa của nhà những người hàng xóm hay bạn bè mà họ yêu quý.

Họ làm vậy với niềm tin rằng, một năm mới với rất nhiều điều may mắn sẽ đến với những nhà này. Vì lẽ đó nên nhà nào sáng đầu năm mới nhận được nhiều mảnh đĩa vỡ chứng tỏ nhà đó có nhiều bạn bè và được nhiều người yêu quý. Và người ta rất trân trọng những mảnh đĩa vỡ này. Thường chủ nhà sẽ gom các mảnh vỡ gọn lại một góc và để nguyên đó trong những ngày đầu năm chứ không bỏ ra thùng rác. Hoặc nếu có dọn đi thì người ta cũng đặt chúng trong những chiếc túi đẹp đẽ và để ở bậu cửa hay góc sân vườn. Ngày nay, ở Đan Mạch phong tục ném đĩa trong năm mới đã có những cải biến. Thay vì ném đĩa, trẻ con thường đặt một vài mẩu đĩa vỡ lên cửa nhà hàng xóm và hành động này vẫn mang ý nghĩa mang lại may mắn cho chủ nhà trong năm mới.

Để có được nhiều đĩa ném tặng hàng xóm vào những giờ khắc đầu tiên của năm mới, người Đan Mạch phải tích trữ trong cả năm. Tất cả những chiếc đĩa vì lý do nào đó họ không muốn dùng đến sẽ được cất giữ. Và vào những ngày cuối năm cùng với việc chuẩn bị nguyên liệu cho những món ăn đặc trưng trong ngày đầu năm như rau cải xoăn, gà Tây hay Smorrebrod, người dân nước này không quên mang những chồng đĩa đặt sẵn ngoài cửa. Và cũng không chỉ có đĩa vỡ mới là may mắn. Trong năm mới, khi chẳng may làm vỡ ly thủy tinh thay vì lo lắng, người ta lại cười vui vì theo họ điều đó là báo hiệu một năm mới hạnh phúc. Thậm chí, ở nhiều địa phương để chào mừng năm mới, người dân còn có tục lệ phá vỡ đồ thủy tinh với niềm tin rằng tiếng vỡ của thủy tinh càng nhiều càng giúp họ xua đuổi được vận xui sẽ đeo bám trong năm mới.

Quốc Hưng (Theo Newyorktimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news