Tin mới

Đánh bom liên tiếp tại Iraq, hơn 90 người thiệt mạng

Thứ năm, 12/05/2016, 15:48 (GMT+7)

Ba vụ nổ bom xe liên tiếp xảy ra tại thủ đô Baghdad hôm 11/5 đã khiến ít nhất 94 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Ba vụ nổ bom xe liên tiếp xảy ra tại thủ đô Baghdad hôm 11/5 đã khiến ít nhất 94 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Quả bom đầu tiên phát nổ giữa một khu chợ đông người qua lại ở khu Sadr City vào khoảng 10h sáng. Vụ nổ đầu tiên khiến 64 người thiệt mạng, các cửa hàng gần đó đã bốc cháy và phương tiện di chuyển bị biến dạng.

Ngoài ra, một kẻ đánh bom tự sát đã xông thẳng vào điểm kiểm soát an ninh của khu vưc Kadhimiya, nơi có một ngôi đền Hồi giáo dòng Shite khiến 17 người thiệt mạng. Theo một quan chức Bộ nội vụ Iraq cũng cho biết, một ô tô phát nổ tại quận Jamea làm 13 người thiệt mạng.

Người dân Iraq tập trung tại hiện trường vụ đánh bom xe ở Sadr City, Iraq, ngày 11/5. Ảnh: Reuters.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã đứng lên nhận trách nhiệm về 3 vụ tấn công này, nhằm mục đích tiêu diệt các chiến binh người Shite.

Ngày 11/5 bị coi là ngày đẫm máu nhất ở Baghdad kể từ đầu năm đến nay. Các vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh chính phủ nước này đang trong thời điểm khủng hoảng chính trị.

Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc đã lên tiếng phản đối các vụ đánh bom, coi đây là hành động khủng bố "hèn hạ" nhằm vào dân thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Elizabeth Trudeau tuyên bố Mỹ lên án những vụ tấn công tàn bạo của IS và khẳng định, những gì chúng làm sẽ khiến Iraq nói riêng và cộng đồng quốc tế nói chung tăng thêm quyết tâm tiêu diệt nhóm phiến quân.

Những địa điểm công cộng và thương mại tại những khu vực có tín đồ người Hồi giáo Shite là mục tiêu mà phiến quân Hồi giáo Sunni nhằm gây bất ổn bên trong thủ đô. Trước đó, hồi tháng 2, hai vụ đánh bom xe ở chợ tại Sadr cũng khiến 70 người thiệt mạng.

Nghiêm Thu (tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news