Tin mới

Đập Tam Hiệp đón lũ lớn chưa từng có, ông Tập ra chỉ đạo mới

Thứ sáu, 21/08/2020, 08:53 (GMT+7)

Trong bối cảnh đợt lũ số 5 trên sông Dương Tử gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành, Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, đã có chỉ đạo mới, yêu cầu quân đội Trung Quốc nỗ lực hơn nữa.

Ngày 20/8, đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang đã phải chịu tải thêm lưu lượng nước lũ từ sông Dương Tử đổ về lên đến 75.000 m3/giây – cao nhất kể từ khi con đập được xây dựng. Giới chức Trung Quốc đã lên tiếng trấn an trên sóng truyền hình rằng, con đập chắn chắn sẽ không thể vỡ.

Để giảm áp lực, đập Tam Hiệp đã phải mở 11 cửa xả với tốc độ xả lũ lên tới 49.000 m3/giây – mức xả lớn nhất kể từ khi đi vào hoạt động.

Đập Tam Hiệp, công trình thủy điện lớn nhất hành tinh đã ghi nhận lượng nước đổ về từ thượng lưu lên tới 75.000 m3/giây và vẫn còn tiếp tục tăng trong ngày 20/8. Ảnh: Chinanews

Nếu không tiếp tục tăng tốc độ xả lũ, dự báo đến ngày 22/8, mực nước trong hồ chứa của đập Tam Hiệp sẽ ở mức 165,5 mét. Theo thiết kế, con đập có thể chịu nổi sức ép khi mực nước chạm ngưỡng 175 mét.

Theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc, 111 hồ chứa lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử cùng một số đập thủy điện lớn khác sẽ tham gia kiểm soát đợt lũ số 5 và giảm áp lực cho đập Tam Hiệp.

Để đối phó lũ lịch sử, đơn vị vận hành đập Tam Hiệp đã mở 11 cửa xả lũ, tổng lưu lượng xả là 49.200 m3/giây. Đập Tam Hiệp có 22 cửa xả lũ và 23 cửa xả đáy, đảm bảo nhiệm vụ điều tiết nước, giúp thành đập trụ vững.

Mặc dù đã được dự báo từ sớm, nhưng đợt lũ số 5 vẫn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của cho một số tỉnh thành như Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Cam Túc, Vân Nam.

Mực nước sông Dương Tử đoạn chảy qua Trùng Khánh đã chạm mức cao nhất kể từ năm 1981 – thời điểm xảy ra trận lũ lịch sử khiến 1,5 triệu người Trung Quốc mất nhà cửa.

Bộ Thủy lợi nước này cho biết, đợt lũ số 5 kèm thảm họa địa chất đã khiến 14 người thiệt mạng và 20 người khác mất tích ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Bộ Tài chính và Bộ Quản lý các tình trạng khẩn cấp quyết định viện trợ khoảng 66 triệu USD cho các địa phương đang chịu thiệt hại nặng do mưa lũ như Tứ Xuyên, Cam Túc, Trùng Khánh...

Theo chính quyền Vân Nam, gần 40.000 người dân đã được sơ tán đến nơi an toàn trong khi 1,1 triệu người địa phương bị ảnh hưởng do lũ lụt. Thiệt hại ban đầu đối với Vân Nam ước tính là 453,7 triệu USD. Lũ lụt cũng khiến Trùng Khánh thiệt hại 354 triệu USD, hơn 260.000 người bị ảnh hưởng.

Theo Tân Hoa Xã, trong bối cảnh đợt lũ số 5 trên sông Dương Tử gây thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều tỉnh thành, – ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Trung Quốc đã có chỉ đạo mới, yêu cầu quân đội Trung Quốc nỗ lực hơn nữa trong việc kiểm soát lũ lụt và khắc phục thiên tai.

"Tôi luôn quan tâm đến đời sống người dân ở những vùng chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Trung Quốc đã chống chọi với thiên tai trong suốt hàng nghìn năm qua và giờ chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu", ông Tập nhấn mạnh và khẳng định, ứng phó với lũ lụt, thiên tai là một trong những nhiệm vụ chính của quân đội Trung Quốc.

Ông Tập cũng gửi lời cảm ơn vì những hy sinh, cố gắng của quân đội và cảnh sát Trung Quốc trong việc giúp đỡ người dân đối phó lũ lụt và cứu trợ thiên tai. Ông Tập nhấn mạnh, vai trò của quân đội Trung Quốc là rất cần thiết trong cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news