Tin mới

Trung Quốc chính thức công bố thiệt hại sau trận lũ lịch sử trên sông Dương Tử

Thứ sáu, 04/09/2020, 09:51 (GMT+7)

Theo thống kê, hơn 70 triệu người ở 28 tỉnh thành Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi mùa lũ tồi tệ nhất kể từ sau trận lũ lịch sử năm 1998. Lũ lụt trên sông Dương Tử năm nay cũng tạo áp lực nghiêm trọng cho đập Tam Hiệp.

Theo tờ thời báo Hoàn cầu đưa tin, thiệt hại về kinh tế trong mùa lũ năm nay trên sông Dương Tử (sông Trường Giang) là hơn 200 tỷ nhân dân tệ (29 tỷ USD).

Hôm 3/9, Li Kungang – quan chức tại Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc (MEM) – thông báo, tổng cộng mực nước ở 751 con sông của Trung Quốc đã vượt mức cảnh báo lũ. Lũ lụt xảy ra đồng thời ở cả sông Dương Tử, sông Hoàng Hà và Thái Hồ. Tuy nhiên, khu vực thuộc lưu vực sông Dương Tử là nơi hứng chịu hậu quả nghiêm trọng nhất.

Hôm 20/8, đơn vị vận hành đập Tam Hiệp mới chỉ mở 11 cửa xả lũ. Đập Tam Hiệp có 22 cửa xả lũ và 23 cửa xả đáy. Ảnh: THX

Mùa lũ năm nay trên sông Dương Tử được đánh là tồi tệ nhất kể từ năm 1998. Tổng cộng có 271 người chết và mất tích do lũ lụt ở Trung Quốc, bằng 49,8% mức trung bình của tổng cộng 5 năm trở lại đây. Lũ lụt cũng khiến khoảng 4,69 triệu người phải sơ tán khẩn cấp. Đập Tam Hiệp cũng  chịu áp lực nghiêm trọng vì những đỉnh lũ trên sông Dương Tử.

Với lưu lượng nước đổ về đập Tam Hiệp lên tới 75.000 m3/giây từ ngày 20/8, mực nước tại đập Tam Hiệp đã tăng lên tới 165,6m. Mực nước tăng thêm 2m chỉ sau một đêm và hơn 20 mét so với mức cảnh báo lũ. Ảnh: THX

Trong đợt lũ số 5 trên sông Dương Tử, mực nước trong hồ chứa của con đập lớn nhất hành tinh đạt 167,65 mét – chỉ còn cách 10 mét so với giới hạn thiết kế 175 mét. Đây cũng là mực nước cao nhất đo được trong hồ chứa của đập Tam Hiệp kể từ khi xây dựng.

Lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử năm nay đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình năm. Những đợt lũ lớn đã gây thiệt hại kinh tế 29 tỷ USD và khiến hơn 70 triệu người bị ảnh hưởng. Ảnh: THX

Đợt lũ lịch sử này cũng chứng kiến lưu lượng nước lũ đổ về hồ chứa của con đập ở mức kỷ lục - 75.000 m3/giây. Đập Tam Hiệp sau đó được cho phép xả lũ ở mức 49.400 m3/giây ở 11 cửa để giảm áp lực.

Sau khi kiểm soát được phần lớn đại dịch Covid-19, giới chức Trung Quốc lại phải vật lộn với một đợt lũ lụt tàn khốc ở miền trung và tây nam nước này, khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng triệu người bị mất nhà cửa, phải sơ tán. Ảnh: THX

Theo MEM, mặc dù mùa lũ trên con sông dài nhất chấu Á năm nay được coi như đã kết thúc, nhưng khu vực phía Tây Nam, Tây Bắc Trung Quốc vẫn phải cảnh giác với những trận mưa lớn có thể xảy ra vào mùa thu.

Tổng cộng 100 tỷ nhân dân tệ (14,48 tỷ USD) sẽ được chính phủ phân bổ từ nguồn tài chính trung ương và địa phương để phục hồi và tái thiết sau đợt lũ vừa qua. Một cơ chế sẽ được thiết lập để đảm bảo tiền hỗ trợ sẽ được chuyển thẳng đến các khu vực bị thiên tai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trung Quốc