Tin mới

Đập Tam Hiệp trữ khoảng 7 tỷ m3 nước, vượt cảnh báo 12m, Trung Quốc họp khẩn

Thứ bảy, 18/07/2020, 07:40 (GMT+7)

Tối 17/7 theo giờ địa phương, hồ chứa của đập Tam Hiệp đã trữ khoảng 7 tỷ mét khối nước, chỉ còn trống 15 tỷ mét khối dung tích. Ông Tập Cận Bình đã triệu tập cuộc họp khẩn để đối phó với thiên tai.

Theo thông tin từ Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Trung Quốc cho biết, do ảnh hưởng bởi đợt mưa lớn mới, lưu lượng nước sông Dương Tử (sông Trường Giang) đổ về đập Tam Hiệp đã tăng lên đáng kể.

Nhà máy thuỷ điện Tam Hiệp trên sông Trường Giang đang phải hoạt động hết công suất, với tổng sản lượng 22,5 triệu kilowatt, do mực nước trong hồ chứa của công trình đã ở mức cao sau nhiều đợt lũ lụt. Ảnh: THX

Dự báo đợt lũ thứ 2 trên sông Dương Tử sẽ khiến lượng nước chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp đạt 55.000 m3/giây vào 20 giờ ngày 17/7.

Ngày 17/7, mực nước trong hồ chứa đập Tam Hiệp tăng đến mức 157,11 mét, vượt quá cảnh báo lũ hơn 12m. Đây cũng là mực nước cao nhất được ghi nhận tại hồ chứa của con đập kể từ đầu mùa lũ năm nay.

Trong ngày 17/7, đập Tam Hiệp của Trung Quốc đang đứng trước phép thử lớn khi một đợt lũ mới xuất hiện ở thượng nguồn sông Trường Giang. Ảnh: Tân Hoa Xã

Tối 17/7 theo giờ địa phương, hồ chứa của đập Tam Hiệp đã trữ khoảng 7 tỷ mét khối nước, chỉ còn trống 15 tỷ mét khối dung tích.

Theo Ủy ban Tài nguyên nước sông Dương Tử, từ ngày 17-19/7, lưu vực con sông sẽ đón những trận mưa rất lớn, nước đổ về đập Tam Hiệp sẽ ngày càng nhiều, gây áp lực lớn cho việc kiểm soát lũ.

Cùng ngày 17/7, theo Tân Hoa Xã, chính quyền Trung Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai dưới sự chủ trì của ông Tập Cận Bình.

Hồ chứa đập Tam Hiệp, công trình thủy điện lớn nhất thế giới, đã mở 3 cửa xả lũ hôm 2/7. Ảnh: Tân Hoa Xã

 

Do ảnh hưởng của mưa lớn, lượng nước đổ vào thượng nguồn sông Trường Giang cũng như hồ chứa Tam Hiệp đã tăng nhanh những ngày gần đây. Ảnh: Tân Hoa Xã

Ông Tập chỉ ra rằng, kể từ đầu tháng 6, các cơ quan Trung Quốc đã hành động tương đối tốt nhằm ứng phó với lũ lụt và đạt được kết quả khả quan bước đầu.

Tổng Bí thư Trung Quốc nhấn mạnh, phòng chống và cứu trợ lũ lụt có ảnh hưởng quan trọng đến tính mạng, tài sản người dân cũng như an ninh quốc gia.

Mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 6 ở các khu vực miền nam Trung Quốc đã kéo theo tình trạng lũ lụt tồi tệ nhất hàng chục năm qua, khiến 141 người mất tích hoặc thiệt mạng, 38 triệu người phải sơ tán, phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà, gây thiệt hại kinh tế hơn 10 tỷ USD. Ảnh: China Daily

Theo Chủ tịch Trung Quốc, việc kiểm soát lũ đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất. Mưa lớn ở khu vực sông Dương Tử là nghiêm trọng. Ông Tập yêu cầu các cơ quan có liên quan tăng cường phối hợp với người dân nhằm phòng chống lũ lụt một cách có hiệu quả nhất.

Người dân đắp đê ngăn lũ. Ảnh: China Daily

Người đứng đầu Trung Quốc nói thêm rằng, chính quyền địa phương cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai. Đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân lên hàng đầu.

Kể từ đầu tháng 6, mực nước hơn 400 con sông ở Trung Quốc đã vượt mức báo động, thậm chí mực nước ở 33 sông vượt kỷ lục trong trận lụt lịch sử năm 1998.

Đập Tam Hiệp hôm 9/7 cho thấy dường như toàn bộ cổng xả lũ của đập Tam Hiệp đều được mở (khoanh tròn đỏ). Ảnh: India Today

Đập Tam Hiệp đầu tháng này đã phải mở cửa xả lũ đầu tiên trong năm nay. Trong khi giới chức Trung Quốc nói đập đã mở 3 cửa xả lũ, các ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc dường như đã mở toàn bộ 9 cửa xả lũ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news