Tin mới

Đập thủy điện 'khủng' của Trung Quốc lần đầu tiên mở toàn bộ cửa xả

Thứ năm, 09/07/2020, 11:43 (GMT+7)

Lần đầu tiên sau 61 năm xây dựng, hồ thủy điện Tân An Giang thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã mở toàn bộ 9 cửa xả sau những cơn mưa lớn khiến mức lũ đe dọa sự an toàn.

Theo Xinhua, vào lúc 6h sáng ngày 8/7, mực nươc của hồ thủy điện Tân An Giang (Chiết Giang) đạt mốc 108,37m. Mực nước này còn có thể dâng cao hơn do ảnh hưởng của mưa lũ. Do đó, Sở Tài nguyên nước tỉnh ra quyết định, bắt đầu từ 9h cùng ngày, hồ chứa sẽ mở toàn bộ 9 cổng để xả lũ, như vậy tổng lưu lượng là 7.800 m3/giây.

>>> Xem thêm: Đập Tam Hiệp đầy rẫy tranh cãi, nghi ngờ về công trình

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, hồ thủy điện tiến hành mở toàn bộ 9 cửa xả để xả lũ. Hồ thủy điện này được hoàn thành năm 1959 và đã từng một lần mở toàn bộ cửa xả năm 1966 nhưng là để thử nghiệm.

Ảnh: Internet

Hồ thủy điện Tân An Giang là dự án kiểm soát lũ quan trọng ở thượng nguồn sông tiên đường. Đây là nguồn cung cấp nước sinh hoạt chính cho tỉnh Chiết Giang và đóng vai trò là hồ thủy điện chiến lược cho đồng bằng sông Trường Giang. Sông Tiền Đường là sông lớn nhất ở tỉnh Chiết Giang và có thủy triều lớn nhất thế giới.

Hồ thủy điện Tân An Giang mở toàn bộ cửa xả lũ. Ảnh: Internet

Ngay khi các cửa xả lũ được mở, cảnh tượng chưa từng có đã diễn ra khi từng đàn cá mè hoa theo dòng nước thoát khỏi hồ chứa. Truyền thông Trung Quốc gọi đây là cảnh tượng "cá bay đầy trời" với những con cá nặng hàng chục kg cuốn theo dòng nước.

Một người dân khoe "thành quả" sau khi bắt được một con cá khủng từ nguồn nước lũ từ đập thủy điện. Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Nước lũ ùn ùn đổ về đập Tam Hiệp, Trung Quốc phát cảnh báo 'hồng thủy số 1' ở Trường Giang

Giống như nhiều tỉnh thành khác của Trung Quốc, Chiết Giang đang bị tàn phá bởi đợt mưa lớn hơn 1 tháng qua. Lượng mưa tích trữ đo được tại khu vực hồ thủy điện vào sáng 7/7 đạt 924,37 mm, cao hơn 131,7% so với trung bình cùng kỳ hàng năm.

Mưa lũ khiến đập thủy điện Tân An Giang lần đầu tiên phải xả lũ 9 cửa. Ảnh: Internet

Ảnh: News.cn

Chính quyền địa phương cho biết toàn bộ người dân ở khu vực thấp hơn đã được sơ tán trước khi mở cửa xả.

Lượng mưa trung bình tại Trung Quốc trong tháng 6 là 112,7 mm, cao hơn 13,5% so với trung bình hàng năm. Mưa lớn ảnh hưởng đến hàng triệu người và gây thiệt hại kinh tế lớn. Giới chức cảnh báo miền nam Trung Quốc sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa lớn đến hết ngày 13/7.

>>> Xem thêm: Khoảnh khắc cây cầu 480 tuổi ở Trung Quốc bị nước lũ đánh sập

Trong khi đó, thành phố Vũ Hán nằm ở hạ lưu sông Trường Giang, phía dưới đập Tam Hiệp đã phải phát đi cảnh báo đỏ về mưa lớn. Đây là cảnh báo cấp độ nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết được xếp từ thấp đến cao theo màu ở Trung Quốc, lần lượt là xanh dương, vàng và vàng cam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news