Tin mới

Đi biển, người đàn ông đổi đời sau khi va phải 'báu vật' hiếm có khó tìm

Thứ sáu, 13/10/2023, 14:03 (GMT+7)

Ra biển đánh cá, người đàn ông không ngờ lại đổi đời sau khi va phải "báu vật" hiếm có khó tìm có giá trị lớn.

Theo Taiwan News, sự việc xảy ra tại đảo Orchid ở Đài Loan, Trung Quốc. Người đàn ông có tên Li trong lúc ra biển đánh cá thì vô tình va phải một hòn đá khá to và cứng ước chừng khoảng vài kg. Không những vậy, hòn đá này còn có thể tỏa mùi hương rất thơm.

Sau đó, người đàn ông này đã quyết định đem hòn đá về nhà và khoe với bạn bè. Thật bất ngờ khi người bạn của ngư dân này cho biết đây là "báu vật" rất đắt tiền. Theo đó, hòn đá mà người đàn ông nhặt được là long diên hương.

Hình thức thường thấy nhất của long diên hương. Ảnh internet
Hình thức thường thấy nhất của long diên hương. Ảnh internet

Để chắc chắn hơn, chủ nhân của hòn đá này đã liên hệ với Đại học Quốc gia Kaohsiung nhờ kiểm tra giúp cục đá mình nhặt được. Ông lấy một mẫu vật nhỏ từ cục đá và gửi tới trường. Bằng cách dùng phương pháp cộng hưởng từ hạt nhân (NMR), các nhà khoa học xác nhận viên đá đen này là báu vật quý hiếm.

Long diên hương được coi là “báu vật” của biển và thu mua với giá rất cao trên thị trường. Mức giá trên thị trường quốc tế cho mỗi cân long diên hương là khoảng 50.000 USD. Như vậy, khối long diên hương mà ông Li tìm thấy trị giá lên tới 210.000 USD (hơn 5 tỷ đồng).

Long diên hương là chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Rất nhiều loài cá voi trên thế giới nhưng chỉ có cá nhà táng đực mới sản sinh ra long diên hương. Tuy nhiên đến nay, các nhà nghiên cứu cũng chưa có công trình tổng thể nào về quá trình hình thành của long diên hương.

Long diên hương là chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Ảnh internet
Long diên hương là chất sáp màu xám được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Ảnh internet

Vào năm 2021, một nhóm ngư dân ở vịnh Aden bán khối long diên hương trị giá 1,5 triệu USD cho người mua ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. 35 ngư dân sau đó mua nhà, xe và tàu thuyền từ lợi nhuận thu được.

Long diên hương thường trôi nổi trên biển và chỉ được phát hiện với hoạt động đánh bắt cá voi quy mô lớn vào thế kỷ 19, theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên. Phần lớn chế độ ăn của cá nhà táng là động vật chân đầu như mực. Tuy phần lớn bộ phận không tiêu hóa được bị cá voi nôn ra ngoài, một số chui vào đường ruột và dính liền với nhau. Khối vật cứng này tiếp tục to lên và cuối cùng trở Thành Long diên hương.

Giá trị khổng lồ của long diên hương đến từ độ khan hiếm và ứng dụng trong nước hoa. Mùi của long diên hương rất đa dạng, từ ngọt tới thơm như xạ hương. Long diên hương cũng được đánh giá cao nhờ chứa loại cồn không mùi gọi là ambrein, có thể khiến hương nước hoa lưu lại lâu hơn. Lượng ambrein rất quan trọng, có thể ước lượng qua màu sắc của khối long diên hương. Khối càng đen càng chứa ít ambrein và loại màu trắng có hàm lượng cao nhất. Các loại nước hoa hàng đầu thường được sản xuất từ long diên hương trắng, trong khi những loại rẻ tiền hơn dùng hóa chất thay thế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news