Tin mới

Luộc rau có gây mất chất, loại rau chứa chất độc phải chần, tác hại dùng nước luộc rau: Chuyên gia chỉ rõ 

Thứ sáu, 13/10/2023, 13:40 (GMT+7)

Rau đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dinh dưỡng và tạo nên sự cân đối trong chế độ ăn uống con người. Vậy bạn đã chế biến rau đúng cách. 

Rau là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong đối với sức khỏe. Nhiều người thường có suy nghĩ nếu luộc rau trước sẽ mất đi hàm lượng dinh dưỡng và giảm độ ngon của món ăn, vì vậy họ thường bỏ qua bước này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia có một số loại rau nếu không luộc trước có thể gây hại cho cơ thể.

Luộc rau có gây mất chất, loại rau chứa chất độc phải chần, tác hại dùng nước luộc rau: Chuyên gia chỉ rõ  - Ảnh 1
 

Những loại thực phẩm nào cần luộc trước khi ăn?

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu lục, đậu nành... tất cả những loại đậu này đều cần được luộc trước! Trong đậu nành chứa nhiều saponin, alkaloid lectin, và enzym ức chế protein, nếu nấu chưa chín hoàn toàn có thể còn dư lại! Những chất độc hại này có thể gây hại cho cơ thể, gây hủy hoại hồng cầu, kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, tiêu chảy và các triệu chứng khác. Những chất này có thể loại bỏ nếu đun sôi.

Đậu cove đều cần được luộc trước khi ăn để loại bỏ chất độc
Đậu cove đều cần được luộc trước khi ăn để loại bỏ chất độc

Rau cải, rau dền, bí đao và các loại rau có vị đắng khác

Những loại rau có hương vị đắng sẽ có hàm lượng oxalate cao. Sử dụng lượng lớn sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, gây đau bên hông, tiêu chảy và các triệu chứng khác. 

Oxalate dễ tan trong nước, vì vậy, trước khi thưởng thức hãy luộc trước. Thông thường thì rau cải chỉ cần luộc 1 phút, nhưng rau dền chứa nhiều oxalate, thời gian luộc cần khoảng 3 phút để loại bỏ hầu hết chất này trước khi thưởng thức .

Luộc rau có gây mất chất, loại rau chứa chất độc phải chần, tác hại dùng nước luộc rau: Chuyên gia chỉ rõ  - Ảnh 2
 

Một số loại rau sống dưới nước

Khoai môn, sen, củ sen, bún bắp, cần nước... và các loại cây sống dưới nước dễ bị nhiễm vi khuẩn sán móc Bristow, ăn sống có thể gây nhiễm vi khuẩn này. Người nhiễm sán có thể không có triệu chứng, nhưng nếu nghiêm trọng có thể gây tiêu hóa kém, giảm cảm giác thèm ăn, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy ...

Sau sống dưới nước có thể nhiễm vì khuẩn
Sau sống dưới nước có thể nhiễm vì khuẩn

Luộc rau có ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng không? Làm thế nào để luộc đúng cách?

Nếu thời gian luộc rau kéo dài, một số loại vitamin, chất dinh dưỡng thực vật hòa tan trong nước và khoáng chất có thể bị mất, nhưng không đáng kể.

Nếu thời gian luộc rau ngắn và không đảm bảo tiêu diệt chất độc, vì vậy việc luộc rau không đơn giản chỉ là "đun nước rồi cho rau vào", thời gian và trình tự luộc đều cần phải chú ý, hãy tuân thủ đúng một số nguyên tắc sau:

Sử dụng lượng nước đủ một lần cho tất cả các loại thực phẩm, tránh việc thêm nước nhiều lần, làm cho thời gian luộc kéo dài và làm mất nhiều dinh dưỡng.

Tránh việc thêm nước nhiều lần, làm cho thời gian luộc kéo dài và làm mất nhiều dinh dưỡng.
Tránh việc thêm nước nhiều lần, làm cho thời gian luộc kéo dài và làm mất nhiều dinh dưỡng.

Đa số các loại rau lá cần chỉ khoảng 1 phút để luộc. Còn những loại thực phẩm cứng như khoai tây có thể cần nhiều thời gian hơn. Ví dụ, cho đậu xanh cần luộc ít nhất 5 phút hoặc hơn, để đảm bảo rằng đậu đã chín. 

Nếu luộc nhiều loại thực phẩm khác nhau trong cùng một nồi nước, nên luộc thực phẩm có mùi thơm nhẹ trước, sau đó là những loại có mùi thơm nồng hơn; nên luộc thực phẩm có màu sáng trước, sau đó là những loại có màu đậm.

Sau khi luộc, nhiệt độ của thực phẩm vẫn còn cao, dinh dưỡng có thể tiếp tục mất đi, vì vậy nên làm nguội thực phẩm ngay lập tức.

Không nên tái sử dụng nước luộc thực phẩm, đặc biệt đối với các loại rau chứa nhiều oxalate như rau chân vịt, sau khi luộc, hàm lượng oxalate trong nước có thể cao, nếu tái sử dụng sẽ giống như việc đưa lại độc tố mà đã bị loại bỏ khó khăn trở lại bữa ăn.

Không nên tái sử dụng nước luộc rau
Không nên tái sử dụng nước luộc rau

Ảnh: Tổng hợp 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news