Tin mới

Dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc có 'Vũ Hán thứ hai'

Thứ ba, 19/05/2020, 19:49 (GMT+7)

Chính quyền Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Thư Lan với khoảng 700.000 dân sau khi dịch Covid-19 bùng phát, áp dụng các biện pháp tương tự như ở Vũ Hán.

Tất cả các ngôi làng, các khu tổ hợp dân cư trong thành phố đều đã bị đóng cửa. Mỗi hộ gia đình chỉ có một người duy nhất ra ngoài 2 tiếng sau mỗi 2 ngày để mua nhu yếu phẩm. Động thái trên diễn ra khi Bắc Kinh báo hiệu có thể nới dần các hạn chế để chuẩn bị cho một sự kiện chính trị quan trọng - Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, hay còn gọi là họp "Lưỡng hội" (two sessions).

Tại Thư Lan, các khu phức hợp dân cư đã bị hạn chế ra vào, chỉ có một lối đi duy nhất cho các phương tiện cấp cứu, cấm toàn bộ các loại phương tiện khác vào thành phố. Nếu có ca nhiễm nào được xác nhận trong cộng đồng, không ai có thể đến hoặc đi khỏi đó.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại cộng đồng dân cư ở Thư Lan. Ảnh: Tân Hoa xã

Tuần trước, Thư Lan được phân loại là nơi có nguy cơ cao sau khi một cụm dịch xuất hiện có liên quan tới người phụ nữ không có tiền sử đi du lịch hay phơi nhiễm với virus. Để ứng phó, các nhà chức trách đã ra lệnh tạm thời đóng cửa những nơi công cộng, trường học và phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, vào ngày hôm qua, các hạn chế đã được gia tăng. Tờ China Daily nhắc đến thành phố là "điểm nóng về dịch mới nhất trong nước". Tờ báo cho biết hàng trăm người hiện đang được cách ly kiểm dịch và cuộc sống có thể không trở lại bình thường trong nhiều tuần. Hôm nay, một thành phố khác gần Thư Lan là Giao Hà cũng phải thực hiện các biện pháp phòng vệ. Chính quyền tỉnh Cát Lâm cho biết do "hoàn cảnh nghiêm trọng" của dịch bệnh tại những khu vực quanh thành phố Giao Hà, giao thông công cộng trong thành phố và nối thành phố với các quận huyện lân cận sẽ bị dừng lại cho đến khi có thông báo mới.

Phía đông bắc Trung Quốc, nơi giáp biên với Nga và Triều Tiên đã trở thành một khu vực đáng quan ngại nghiêm trọng. Số ca nhiễm Covid-19 mới tại khu vực này dường như được đưa về từ phía bên kia biên giới, sau đó bắt dầu lây lan ra cộng đồng địa phương.

Ít nhất 34 người được chẩn đoán mắc Covid-19 tại tỉnh Cát Lâm trong 2 tuần qua. Mặc dù chỉ một vài trường hợp đã khiến chính quyền áp dụng mức độ phong tỏa cao nhất nhưng truyền thông Trung Quốc nói rằng nước này có thể xử lý nhiều trường hợp nhập khẩu hơn và sẽ có thể bắt đầu mở cửa trở lại. Theo đó, Trung Quốc có thể giảm bớt kiểm soát biên giới sau cuộc họp Lưỡng hội bắt đầu vào ngày 21/5 tới.

Các quy tắc nhập cảnh được nới lỏng có thể áp dụng cho sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài muốn về nước sau khi tốt nghiệp và đi công tác, tuy nhiên sẽ không áp dụng với số lượng lớn khách du lịch, theo lời các học giả được tờ Hoàn cầu Thời báo trích dẫn. Zhou Zijun, một chuyên gia y tế công cộng tại ĐH Bắc Kinh nói với tờ báo rằng Trung Quốc "giờ đây có thể xử lý một lượng nhỏ các ca nhiễm nhập khẩu".

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tiến hành thảo luận về việc mở các kênh cho người đi công tác với những yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt. Ngày hôm qua, Trung Quốc báo cáo 6 ca Covid-19 mới trong đó có 3 ca lây nhiễm cộng đồng. Hai trong số đó là tại tỉnh Cát Lâm, một là ở Hồ Bắc. Ủy ban y tế Quốc gia cũng báo cáo 17 ca Covid-19 không có triệu chứng mới.

Chính quyền Trung Quốc đặc biệt nhạy cảm với khả năng bùng phát thêm bởi chỉ còn vài ngày nữa là đến phiên họp Lưỡng hội. Cuộc họp này dã bị hoãn lại từ tháng 3 vì dịch Covid-19. Mặc dù có những biện pháp bổ sung để đảm bảo cuộc họp quốc hội diễn ra an toàn nhưng đó là một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh tin rằng họ đang bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường.

Cuối tháng 4, hàng chục triệu người Trung Quốc đã đi du lịch lần đầu tiên trong nhiều tháng trong vòng 5 ngày nghỉ lễ và các yêu cầu cách ly kiểm dịch đối với người đến Bắc Kinh đã được nới lỏng.

Các quan chức phụ trách nhà ở được cảnh báo họ sẽ bị cách chức nếu như để xảy ra đợt bùng phát mới. Nhiều người suy đoán điều này có thể gây phản tác dụng, dẫn đến sjw che dậy của địa phương. Một số quan chức Vũ Hán đã thúc đẩy kế hoạch đầy tham vọng là làm xét nghiệm cho toàn bộ 11 triệu dân sau khi xuất hiện những cụm dịch nhỏ gần đây.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news