Tin mới

Phát hiện ổ dịch mới, Trung Quốc phong tỏa thành phố 630.000 dân

Thứ hai, 11/05/2020, 08:37 (GMT+7)

Thành phố Thư Lan, tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc đã áp thiết quân luật trong cuộc chiến chống Covid-19 sau khi phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Một phụ nữ đeo khẩu trang đạp xe tại thành phố Cát Lâm, Trung Quốc. Ảnh: IC

Ông Bayin Chaolu, Bí thư tỉnh ủy Cát Lâm cho biết Thư Lan nên áp đặt thiết quân luật phù hợp với yêu cầu phòng ngừa và kiểm soát mức độ rủi ro cao nhất. Các ca nhiễm tại Thư Lan gây nguy hiểm lớn cho cuộc sống của cộng đồng và tình hình hiện rất đau lòng, phơi bày những thiếu sót và sơ hở trong công tác phòng chống dịch. Những người không hành động chống dịch bệnh sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ngày 10/5, Thư Lan, thành phố với 630.000 dân đã nâng mức độ phản ứng dịch lên mức cao nhất. Đây hiện là thành phố duy nhất của Trung Quốc để mức cảnh báo này sau khi ghi nhận 11 ca Covid-19 lây truyền trong cộng đồng. Vào ngày 9/5, thành phố đã phong tỏa các cộng đồng và làng mạc địa phương. Lối ra vào thành phố được bảo vệ, chỉ để lại một lối duy nhất cho người dân địa phương đi lại. Mỗi gia đình chỉ có một người được ra ngoài mua nhu yếu phẩm mỗi ngày.

Công ty đường sắt địa phương đã tạm dừng gần một chục dịch vụ xe lửa đến và đi khỏi Thư Lan từ 10-31/5. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt đều bị đình chỉ từ hôm qua. Taxi không được phép rời khỏi thành phố. Tất cả các địa điểm công cộng và giải trí như phòng tập gym, rạp chiếu phim, karaoke và bể bơi đều tạm dừng hoạt động.

Chuỗi lây nhiễm tại Thư Lan khiến quận Đông Phong, tỉnh Hắc Long Giang gần đó cũng tăng cường bảo vệ. Tất cả các nhân viên từ Thư Lan trở về Đông Phong trong vòng 14 ngày sẽ được kiểm tra, những người dự định trở lại quận cần báo trước 3 ngày với chính quyền và sẽ phải cách ly tập trung trong 14 ngày, cách ly tại nhà 7 ngày.

Ổ dịch bắt nguồn từ một phụ nữ 45 tuổi, là nhân viên giặt ủi tại văn phòng công an địa phương. Người này đã lây sang chồng, 3 chị em gái và một số thành viên khác trong gia đình. Tuy nhiên, nguồn lây nhiễm cho bệnh nhân này vẫn là một bí ẩn bởi gần đây bà không đi đâu, cũng không tiếp xúc với ai nhiễm bệnh. Người dân địa phương và cư dân mạng đang lo lắng liệu virus có tìm ra cách lây lan mới hay không. Các nhà chức trách đang tiến hành điều tra dịch tễ học.

Ngày 10/5, Trung Quốc báo cáo 17 ca nhiễm Covid-19 mới, mức tăng cao nhất kể từ 28/4. Trong số những ca nhiễm mới có 7 trường hợp nhập khẩu, 5 ca tại thành phố Vũ Hán, tâm dịch cũ của Trung Quốc. Tổng số ca nhiễm tại Trung Quốc hiện nay là 82.918, số người tử vong không đổi là 4.633. Số ca Covid-19 không có triệu chứng thêm 12 ca, giảm hơn so với 20 ca được ghi nhận hôm 9/5.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news