Tin mới

Siêu bão sức gió 240km/h sắp đổ bộ Ấn Độ

Thứ ba, 19/05/2020, 16:30 (GMT+7)

Các nhà chức trách miền đông Ấn Độ và Bangladesh đã di dời hàng chục ngàn dân khỏi bờ biển trong hôm nay trước khi siêu bão Amphan đổ bộ.

Siêu bão Amphan sắp đổ bộ Ấn Độ. Ảnh: Guft Times

Các cơ sở cách ly kiểm dịch tại Ấn Độ đã được chuyển thành nơi tránh bão khiến các cơ quan chức năng phải tìm cách giãn cách xã hội để cố ngăn Covid-19 lây lan. Ở nước láng giềng Bangladesh, các quan chức đã di dời người dân đến khu vực cao hơn và kêu gọi họ duy trì giãn cách xã hội, đeo khẩu trang vì nước này đã ghi nhận hơn 20.995 ca Covid-19 và 314 trường hợp tử vong tính đến nay.

Văn phòng thời tiết Ấn Độ cho biết siêu bão Amphan đã đạt sức gió 240 km/h với sức gió khoảng 265 km/h trên vịnh Bengal vào tối qua và dự kiến sẽ độ bổ đất liền vào ngày mai, 20/5. Theo các quan chức thời tiết, vận tốc gió như vậy có thể biến Amphan thành một trong những cơn bão lớn nhất đổ bộ Ấn Độ trong khoảng một thập kỷ qua. Cơn bão xảy ra khi Ấn Độ nới lỏng phong tỏa lớn nhất thế giới được áp đặt vào tháng 4 để kiềm chế virus corona. Hiện virus đã khiến hơn 100.000 người nhiễm và 3.163 người chết tại Ấn Độ.

Bang Odisha và Tây Bengal đã di chuyển các gia đình tới hơn 1.000 điểm trú ẩn tại các văn phòng chính phủ và trung tâm giáo dục, đồng thời vội vã chuyển các trung tâm kiểm dịch Covid-19 thành nơi trú bão. "Chúng tôi chỉ còn khoảng 6 giờ nữa để sơ tán người dân khỏi nhà, đồng thời vẫn phải duy trì các quy tắc giãn cách xã hội... lốc xoáy có thể cuốn trôi hàng ngàn túp lều và mùa màng chưa được thu hoạch", S.G.Rai, một quan chức tại văn phòng quản lý thảm họa liên bang nói với Reuters.

Các chuyến xe lửa đưa hàng ngàn công nhân nhập cư từ thủ đô New Delhi tới các bang miền đông sau khi lệnh phong tỏa Covid-19 đối với hệ thống đường sắt được nới lỏng đã được chuyển hướng để tránh đường đi của bão.

Ấn Độ, với đường bờ biển dài 7.516 km đã chịu đựng hơn 1/10 tất cả các cơn bão nhiệt đới trên thế giới, phần lớn đến từ bờ biển phía đông nước này. Tại Bangladesh, các quan chức đã tăng cường hoạt động cứu hộ vì đây có thẻ là cơn bão mạnh nhất trong khoảng 15 năm dọc theo bờ biển đất nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news