Đi bộ 3 ngày từ sân bay về quê vì sợ lây Covid-19 cho người khác

Thứ tư, 08/04/2020, 15:45 (GMT+7)

Câu chuyện về người đàn ông Malaysia đi bộ 3 ngày từ sân bay về quê nhà cùng chó cưng vì sợ lây Covid-19 cho người khác đã khiến cư dân mạng chú ý.

Anh Alixson Mangundok, 34 tuổi trở về từ Nhật Bản vào ngày 25/3 và sợ mình đã nhiễm Covid-19. Vì vậy, anh cùng chú chó cưng của mình đã lựa chọn không đi bất cứ phương tiện công cộng nào hay nhờ ai đến đón. "Sau khi đến sân bay quốc tế Kota Kinabalu, tôi được kiểm tra. Mặc dù các quan chức y tế nói tôi khỏe và không có dấu hiệu nào của virus, nhưng tôi vẫn được yêu cầu tới Bệnh viện Queen Elizabeth để kiểm tra kỹ hơn".

Sau khi đưa mẫu tới bệnh viện, bác sĩ nói rằng anh có thể tự cách ly kiểm dịch tại nhà và không cần đến các trung tâm kiểm dịch của nhà nước trong khi chờ kết quả xét nghiệm Covid-19.

Trước đó, người thân của Mangundok đã giúp anh mang về 2 túi hành lý lớn và để lại chiếc ba lô xách tay khi anh nghĩ mình sẽ phải ở lại khu cách ly tập trong trong 2 tuần. "Nhưng khi đó tôi lại được thông báo có thể tự cách ly tại nhà. Để tránh nguy cơ cho người khác, tôi quyết định đi bộ từ Kota Marudu bởi tôi từng đi bộ nhiều cây số, nhiều ngày khi đi săn và làm trang trại".

Anh Mangundok quyết định đi bộ về nhà đề phòng lây Covid-19 cho người khác. Ảnh: Straitstimes

Trước khi thực hiện hành trình, Mangundok đã ăn trưa, mua 2 chai nước tại bệnh viện. Ngay sau khi bắt đầu cuộc hành trình, khi đi qua một nghĩa trang, có con chó đã đến và đồng hành cùng anh. Anh đã cho phép con chó, được đặt tên là Hachiko đi cùng. "Tôi nghĩ nó sẽ bỏ tôi giữa chừng như nó đã đi cùng tôi cả quãng đường, đó là lý do tại sao tôi nhận nuôi Hachiko".

Trên đường đi, cả hai nghỉ tại các trạm xe buýt, băng qua khá nhiều điểm chốt và làm quen với những người bạn mới, vượt qua gió mưa, thời tiết nóng nực, leo qua các ngọn đồi. "Tới mỗi điểm chốt, cảnh sát và các nhân viên an ninh đều hỏi tôi đi đâu. Khi tôi nói mình tới Kota Marudu, họ không thể tin nhưng cuối cùng tôi cũng thuyết phục họ là tôi không đùa".

Mangundok giải thích lý do của mình và cho họ xem hộ chiếu cũng như thư từ bệnh viện làm bằng chứng. Sau đó họ khuyên anh hãy cẩn thận, cảnh giác và nghỉ ngơi ở khu vực sáng sủa. "Họ đề nghị giúp tôi bằng ngựa nhưng tôi từ chối bởi tôi còn có con chó này. Tôi cũng không muốn gây ra bất cứ rủi ro nào cho người khác mặc dù bác sĩ nói tôi không sao".

Mangundok dừng tại các cửa hàng tạp hóa để mua nước và cá mòi cho Hachiko. Bản thân anh thì không ăn gì vì mệt mỏi.

Đến sáng 28/3, gần Kg Tandasan, Kota Belud, cách nửa đường tới Kota Marudu, Mangundok thấy anh trai mình đang lái xe đi đâu đó và vẫy tay. "Tôi vẫy anh ấy lại nhưng anh không nhận ra tôi bởi tôi che mặt tránh nắng và có con chó đi cùng. Vì vậy, anh ấy đã lái xe qua". Sau đó, người đi cùng anh ấy đã nhìn thấy Mangundok đang đi bộ. "Lúc ấy, tôi nghĩ mọi người đều lo lắng bởi điện thoại của tôi đã hết pin 2 ngày và họ không nghe được tin gì kể từ khi tôi rời sân bay".

Anh trai Mangundok thông báo với gia đình rằng anh đã đi bộ được 3 ngày và nhờ người nhà gửi xe lên. Vì vậy, anh có thể tự lái xe cùng chú chó trở về. "Tôi không tới gặp bố mẹ khi đến Kota Marudu mà tới thẳng túp lều nhỏ ở nông trại bởi nó an toàn hơn cho tất cả mọi người", Mangundok cho biết.

Lần sàng lọc đầu tiên của anh cho kết quả âm tính. Đến ngày 7/4, anh đi khám Covid-19 lần hai tại bệnh viện Kota Marudu. "Tôi sẽ không nghỉ ngơi và sẽ không gặp gia đình cho đến khi bệnh viện xác nhận tôi không nhiễm virus. Đến nay, Hachiko và tôi vẫn dành thời gian bên nhau ở trong túp lều".

Ông bố 2 con này là con út trong gia đình gồm 12 anh chị em. Anh đã làm việc tại một số nước như Singapore, Algeria, Australia và Hàn Quốc từ năm 18 tuổi.