Tin mới

Dịch Covid-19: Đề nghị điều tra hình sự các thủ lĩnh Tân Thiên Địa

Thứ hai, 02/03/2020, 11:41 (GMT+7)

Chính quyền Seoul đã yêu cầu điều tra hình sự với các thủ lĩnh của giáo phái Tân Thiên Địa tại trung tâm dịch Covid-19.

Chính quyền cáo buộc nhà thờ phải chịu trách nhiệm khi từ chối hợp tác với những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh. Phần lớn trong số hơn 4.000 ca nhiễm Covid-19 được xác nhận tại Hàn Quốc có liên quan tới nhà thờ giáo phái Tân Thiên Địa. Giáo phái này là một phong trào bí mật tôn thờ giáo chủ Lee Man-hee.

Park Won-Soon, thị trưởng Seoul cho biết nếu ông Lee và các lãnh đạo nhà thờ hợp tác thì các biện pháp phòng ngừa hiệu quả có thể cứu sống những người đã tử vong vì Covid-19. "Tình hình nghiêm trọng và cấp bách nhưng các nhà lãnh đạo của Tân Thiên Địa, kể cả Lee Man-hee, những kẻ đứng đầu cuộc khủng hoảng này đang ở đâu?", ông Park đăng lên Facebook tối 1/3.

Trong một tuyên bố riêng biệt, chính quyền thành phố Seoul cho biết họ đã đệ đơn khiếu nại hình sự lên Văn phòng Công tố Quận trung tâm Seoul, yêu cầu điều tra ông Lee và 12 người khác về các cáo buộc hình sự và hành vi vi phạm kiểm soát dịch bệnh. Văn phòng công tố cho biết họ đã nhận được đơn khiếu nại và đang xem xét nó.

Các cơ quan y tế cho biết trong số 3.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 được xác định thì phần lớn ở Daegu và có liên quan tới một chi nhánh của nhà thờ Tân Thiên Địa ở đó. Nhiều người đổ lỗi cho bản chất bí mật của nhà thờ và điều kiện diễn ra các buổi lễ chật chội dẫn tới số lượng nhiễm bệnh lớn. Ngoài Daegu thì còn có 600 các ca nhiễm Covid-19 được xác định ở những tỉnh lân cận.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc đã báo cáo thêm 476 ca nhiễm Covid-19 vào sáng nay, nâng tổng số ca bệnh tại nước này lên 4.212 với 22 ca tử vong.

Ngày hôm qua, nhà thờ đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi chấm dứt "sự kỳ thị, thù hận và vu khống" chống lại những tín đồ của họ. Họ tuyên bố giáo phái đang hợp tác với chính quyền.

Các cơ quan y tế cho biết họ đã có được danh sách gồm 317.320 tín đồ Tân Thiên Địa và "các thực tập sinh" tuy nhiên chính quyền địa phương cho biết con số này là không đầy đủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news