Tin mới

Dịch Covid-19: Động thái của Tổng thống Trump trước nguy cơ đại dịch toàn cầu

Thứ ba, 25/02/2020, 10:17 (GMT+7)

Để ứng phó với dịch Covid-19, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Quốc hội Mỹ chi 2,5 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế cho rằng mức đề xuất này là chưa đủ.

Theo thông báo ra ngày 24/2 (giờ địa phương) của Nhà Trắng cho biết, Chính phủ Tổng thống Donal Trump đang chuyển đến Quốc hội kế hoạch chi bổ sung trị giá 2,5 tỷ USD ngân sách nhằm tăng tốc phát triển vắc-xin, hỗ trợ hoạt động sẵn sàng ứng phó và sản xuất các trang thiết bị, hàng cung cấp cần thiết để ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra.

Tổng thống Trump. Ảnh: Getty Images

"Chính quyền Tổng thống Trump rất nghiêm túc về tình trạng lây lan của Covid-19. Ngày hôm nay chính quyền Tổng thống Trump đã chuyển đến Quốc hội kế hoạch 2,5 tỷ USD dành cho nghiên cứu vaccine, hỗ trợ các hoạt động chuẩn bị và phản ứng, mua thiết bị cần thiết.

Chúng tôi cảm ơn công việc của các bác sĩ, những người phản ứng, lực lượng thi hành luật và tất cả những cá nhân đang nỗ lực để nước Mỹ an toàn khỏi COVID-19", người phát ngôn Văn phòng Cục Quản lý Hành chính và Ngân sách Chính phủ Mỹ - Rachel Semmel cho biết.

Được biết, đề nghị này thấp hơn nhiều so với mức 6,2 tỷ USD mà chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama từng đưa ra trong năm 2014 để chống lại dịch Ebola.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng mức 2,5 tỷ USD mà chính quyền Tổng thống Trump đề xuất là chưa đủ. "Tổng thống Trump nên đề nghị 15 tỷ USD dành cho chi tiêu khẩn cấp bởi chỉ riêng việc tạo vaccine có thể phải tiêu tốn tới 3 tỷ USD", nhà phân tích Chris Meekins tại ngân hàng Raymond James nhận định.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng ở Hàn Quốc với 893 ca nhiễm tính đến sáng 25/2, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ ngày 24/2 (giờ địa phương) cũng khuyến cáo công dân nước này nên tránh những chuyến đi không thật sự cần thiết đến quốc gia được coi là ổ dịch lớn thứ 2 sau Trung Quốc. Ảnh: AP

Tính đến hết ngày 24/2, dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 35 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Toàn thế giới ghi nhận 80.088 ca nhiễm bệnh và 2.699 ca tử vong, riêng tại Trung Quốc đại lục là 77.658 ca nhiễm bệnh và 2.663 ca tử vong.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news