Tin mới

Dịch Covid-19: Mỹ cân nhắc tình trạng khẩn cấp quốc gia

Thứ năm, 12/03/2020, 10:19 (GMT+7)

Sau khi 23 bang tại Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp thì Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc tình trạng khẩn cấp quốc gia. Giải pháp chính thức sẽ công bố trong sáng 12/3.

Trong phát biểu sáng 12/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cấm cửa du khách từ châu Âu, ngoại trừ Anh, trong một tháng, bắt đầu từ 13/3 nhằm ngăn các ca nhiễm mới vào Mỹ.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ vẫn khẳng định nguy cơ từ dịch bệnh đối với người Mỹ rất thấp dù những người lớn tuổi phải cẩn thận hơn. Người dân nên tránh đến những nơi đông người nếu không cần thiết, nếu thấy bệnh hãy ở nhà. Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết sẽ có những hành động khẩn cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng với dịch Covid-19.

Các nhân viên y tế tẩy trùng trung tâm dưỡng lão Life Care Center of Kirkland ở Washington, Mỹ (Ảnh: REUTERS)

Trong một diễn biến khác, Zing.vn dẫn tin Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì Covid-19. Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ cho phép Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang sử dụng hơn 40 tỷ USD từ quỹ cứu trợ thiên tai để hỗ trợ các chính quyền địa phương trong việc đối phó với virus corona.

Tuy nhiên trước đó, ông Trump đã ký một gói phản ứng nhanh trị giá 8,3 tỷ USD để giúp chống lại sự lây lan của virus. Trong số này, 7,8 tỷ USD được sử dụng cho các biện pháp nhằm hạn chế và ngăn ngừa sự lây lan lan của dịch bệnh, còn 500 triệu USD sẽ dành cho một chương trình nâng cao nhận thức sức khỏe và thông tin về virus.

Tổng thống Donald Trump được cho là đang lưỡng lự trong việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, vì lo ngại rằng một bước đi kịch tính như vậy sẽ gây ra sự hoảng loạn, Politico dẫn lời các nguồn tin.

Việc đưa ra một tuyên bố khẩn cấp sẽ đi ngược lại những gì ông đã nói trước đây - về việc Covid-19 tương tự như cúm mùa - và có thể gây kích động thêm cho phố Wall, nơi mà những ngày gần đây chỉ tràn ngập sắc đỏ.

Hiện, Mỹ ghi nhận 1.313 người nhiễm và 38 trường hợp tử vong vì nCoV; tăng 319 ca nhiễm và 8 người chết so với một ngày trước đó, theo Worldometers.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news