Tin mới

Diệt ổ dịch Covid-19 với gần 100.000 con chồn nhiễm bệnh

Thứ sáu, 17/07/2020, 17:33 (GMT+7)

Bộ nông nghiệp Tây Ban Nha cho biết nguồn gốc dịch Covid-19 ở những con chồn này chưa được xác định nhưng 87% số chồn và 7 công nhân làm việc tại các nông trại dương tính với virus.

Các quan chức Tây Ban Nha nghi một công nhân nhiễm bệnh đã truyền virus corona mới cho chồn. Nhưng bộ nông nghiệp chưa khẳng định điều này. Ảnh: EPA

Tây Ban Nha đã ra lệnh tiêu hủy gần 100.000 con chồn tại một nông trại vì dịch Covid-19. Theo ước tính, các nông trại lông thú ở Hà Lan cũng tiêu hủy số chồn tương tự. Ông Joaquin Olona, bộ trưởng nông nghiệp khu vực Aragon cho biết hành động này sẽ không liên quan đến việc làm thịt 92.700 con chồn để lấy lông.

Các quan chức nghi ngờ dịch bùng lên ở nông trại này là do một công nhân nhiễm bệnh sau đó truyền cho các con chồn. Tuy nhiên, ông Olona cho biết vẫn chưa hoàn toàn xác định rõ liệu "sự lây truyền có thể từ động vật sang người và ngược lại hay không".

>> Xem thêm: Tổng thống Brazil vẫn dương tính với Covid-19, tiếp tục tán dương thuốc chữa sốt rét

Sự lây nhiễm Covid-19 hiện đã được báo cáo lây lan tới 24 nông trại lông thú tại Hà Lan. Đợt bùng phát tiếp theo được báo cáo vào hôm nay, nâng tổng số lên 25. Các nhà khoa học tin rằng dịch bắt nguồn từ 2 công nhân nhiễm virus, sau đó truyền sang cho chồn vào tháng 4. Ngay sau đó, giới chức đã tiến hành tiêu hủy.

Hà Lan là nông trại lông thú lớn thứ tư thế giới sau Trung Quốc, Đan Mạch và Ba Lan. Tây Ban Nha là nhà sản xuất lớn thứ 7 châu Âu. Tại Đan Mạch, Covid-19 được xác nhận xuất hiện tại 3 nông trại chồn.

Công nhân Hà Lan tiêu hủy chồn tại Ospel hồi đầu tháng này. Ảnh: Shutterstock

Nông trại chồn mới bùng dịch nằm ở Puebla de Valverde, Tây Ban Nha, cách Valencia khoảng 100km về phía tây bắc. Nó được giám sát cẩn thận từ ngày 22/5 sau khi 7 công nhân dương tính với Covid-19, bộ trưởng Olona nói. Kể từ đó không có con vật nào rời khỏi nông trại và đây là nông trại chồn duy nhất tại Aragon.

Các quan chức đã làm hàng loạt xét nghiệm vào ngày 13/7 và xác định được 87% số chồn bị nhiễm Covid-19. Từ đó, họ quyết định tiêu hủy để "tránh nguy cơ lây truyền sang người".

>> Xem thêm: Nam sinh đạp xe 3.500km về nhà vì máy bay bị hủy do dịch Covid-19

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news