Tin mới

Điều kiện gỡ bỏ cấm vận Triều Tiên

Thứ năm, 21/06/2018, 09:30 (GMT+7)

Mới đây trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 20/6, Ngoại trưởng Hàn Quốc  Kang Kyung-wha đã nêu rõ điều kiện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Mới đây trong một cuộc họp báo diễn ra vào ngày 20/6, Ngoại trưởng Hàn Quốc  Kang Kyung-wha đã nêu rõ điều kiện gỡ bỏ các lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Triều Tiên.

Hãng tin Reuters đưa tin cho hay phát biểu trước các phóng viên quốc tế tại Seoul, Ngoại trưởng Kang nhấn mạnh, Hàn Quốc hiện đang trông chờ vào "hành động cụ thể" của Bình Nhưỡng nhằm thực hiện đúng cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: Reuters

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 và hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều hôm 12/6 vừa qua, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân để đối lấy các đảm bảo an ninh, hòa bình và viện trợ phát triển kinh tế. 

"Các lệnh cấm vận sẽ vẫn giữ nguyên cho tới khi chúng tôi chắc chắn rằng Triều Tiên đã hoàn tất quá trình giải trừ hạt nhân", Ngoại trưởng Hàn Quốc nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 3/6 cũng từng khẳng định, Washington sẽ không giảm trừ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí gây tranh cãi.

Bà Kang cũng tiết lộ thêm rằng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thực tế đã lên một kế hoạch chi tiết cho việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Tuy nhiên, kế hoạch vẫn cần tham vấn phía Bình Nhưỡng.

Trước hàng loạt câu hỏi về khả năng ký kết một hiệp định hòa bình trong vài tuần tới nhằm chính thức kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), lãnh đạo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay, "quá trình đó sẽ tốn nhiều thời gian".

Bà Kang giải thích, điều này là do các cơ chế khác nhau đã được áp dụng kể từ năm 1953 và khó khăn trong việc đưa ra những cam kết của các bên sẽ tham gia ký.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news