Tin mới

Điều kiện "lạ lùng" để Triều Tiên thả công dân Mỹ

Thứ ba, 21/06/2016, 09:00 (GMT+7)

Hãng thông tấn KCNA ngày 20/6 đưa tin Triều Tiên chỉ đàm phán thả 2 công dân Mỹ khi cựu tù nhân Kenneth Bae ngưng kể về những ngày tháng bị giam giữ tại nước này.

Hãng thông tấn KCNA ngày 20/6 đưa tin Triều Tiên chỉ đàm phán thả 2 công dân Mỹ khi cựu tù nhân Kenneth Bae ngưng kể về những ngày tháng bị giam giữ tại nước này.

Nhà truyền giáo người Mỹ Kenneth Bae từng bị Triều Tiên phạt tù khổ sai. Ảnh: Reuters

"Nếu ông Kenneth Bae vẫn tiếp tục tiết lộ, chúng tôi sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ về các tội phạm Mỹ và chắc chắn sẽ không có bất cứ hành động nhân đạo nào", KCNA đưa tin.

Đây chính là điều kiện tiên quyết để đàm phán thả hai công dân Mỹ là Otto Warmbier và Kim Dong-chul, những người đang chịu án tù và hình phạt khổ sai.

Việc cựu tù nhân Kenneth Bae kể cho truyền thông nghe về những tháng ngày khổ sai tại Triều Tiên khiến cho Bình Nhưỡng không hài lòng.

Theo Reuters, nhà truyền giáo Kenneth Bae bị bắt hồi tháng 11/2012 và bị tuyên án 15 năm tù khổ sai vì tội chống lại nước này. Ông được thả tự do vào năm 2014, sau đó, ông đã viết một cuốn hồi ký kể về những tháng ngày tù đày tại Triều Tiên. Sau đó, mỗi lần xuất hiện để quảng bá cho cuốn sách, ông Bae lại kể những câu chuyện khi còn bị tù đày. "Nếu Bae vẫn tiếp tục, các tội phạm của Mỹ bị bắt giữ tại đất nước của chúng tôi sẽ ở trong tình trạng đáng thương hoặc không bao giờ có thể đặt chân lên mảnh đất quê hương", KCNA nhấn mạnh.

Hiện sinh viên Mỹ Otto Warmbier bị tuyên 15 năm khổ sai vì tội cố đánh cắp một biểu ngữ có tên cựu lãnh đạo Kim Jong-il. Còn nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn Kim Dong Chul bị kết án 10 năm tù khổ sai vì tội chống phá nhà nước.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news