Tin mới

Công thức thành công của "người đàn ông thép" Putin tại Syria

Chủ nhật, 11/10/2015, 12:48 (GMT+7)

Những nỗ lực gần đây của Moscow trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm nổi dậy đang cố gắng lật đổ chính phủ Syria được xem là chiến thắng ngoại giao ngoạn mục của Tổng thống Nga Putin trước Tổng thống Mỹ Obama, một nhà báo Anh nhận định.

Những nỗ lực gần đây của Moscow trong việc chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm nổi dậy đang cố gắng lật đổ chính phủ Syria được xem là chiến thắng ngoại giao ngoạn mục của Tổng thống Nga Putin trước Tổng thống Mỹ Obama, một nhà báo Anh nhận định.

Đài Sputnik dẫn bài viết của nhà báo Anh Owen Matthews cho rằng, thành công của Nga nói chung và Tổng thống Putin nói riêng từ bước đi chiến lược tại Syria được tạo nên từ nhiều yếu tố.

Trước hết, Tổng thống Vladimir Putin đã nhận thức rõ rằng "ai là đồng minh và ai là kẻ thù của mình". Washington và London không ủng hộ bất cứ nhóm nổi dậy nào đang tham gia cuộc nội chiến đẫm máu và họ phải vật lộn để tìm ra cái gọi là những "chiến binh ôn hòa" để chống lại chế độ Tổng thống Assad.

Hơn ai hết, Putin hiểu rõ "ai là đồng minh và ai là kẻ thù của mình". Ảnh: Sputnik.

Trong một cuộc khảo sát trên tờ New York Daily News của Mỹ, khi được hỏi Putin hay Obama có lập trường cứng rắn hơn, 96% câu trả lời là Putin.

"Một nguyên nhân chính khác xuất phát từ thực tế rằng Điện Kremlin đã đúng khi đánh giá về ý nghĩa của "Mùa xuân Ả Rập", trong khi Anh và Mỹ lại phạm sai lầm chết người", nhà báo Anh nhận định.

"Việc thay đổi một chế độ không giống như việc thay đổi các quốc gia Trung Đông để họ phát triển hơn và Vladimir Putin đã cảnh báo điều này trong nhiều năm qua".

Theo Putin, cái gọi là “Mùa xuân Ả Rập” thực chất chính là một thảm họa. Các quốc gia phương Tây đã khuyến khích những nhà dân chủ Ả Rập đứng lên đấu tranh lật đổ chế độ cũ, thế nhưng những gì họ nhận được đều chỉ là rắc rối.

"Thay vì chiến thắng của dân chủ và tiến bộ, thứ chúng ta nhận được hiện nay ở các quốc gia Ả Rập là bạo lực,nghèo đối và thảm họa xã hội", Tổng thống Nga phát biểu trước Liên Hợp Quốc, được cho là tuyên bố nhằm thẳng vào Nhà Trắng.

Theo Putin, cái gọi là “Mùa xuân Ả Rập” thực chất chính là một thảm họa.

Đây được cho là thông điệp gói gọn thế giới quan của Putin. Đó là sự kiên định, lập trường cứng rắn và khả năng dự báo tốt của một nhà lãnh đạo trong bối cảnh những bất ổn đang diễn ra của nền dân chủ và cách mạng.

"Không ai quan tâm đến vấn đề nhân quyền, bao gồm quyền được sống. Tôi không thể không yêu cầu sự trợ giúp từ những người đã gây ra tình trạng này, thế nhưng liệu họ có nhận ra những gì họ đã làm", ông Putin nói.

"Thật là một cảnh tượng mỉa mai, một Tổng thống Nga đang răn dạy một Tổng thống Mỹ", nhà báo Anh viết.

Nhà báo Owen cũng nhấn mạnh rằng, không giống như Mỹ luôn hiện diện đội quân mặt đất ở Trung Đông, Nga chỉ lựa chọn một hoạt động rất nhỏ và dường như đó mới chính là quyết định thông minh của người Nga. So với những sân bay lớn, nhưng căn cứ quân sự quy mô cùng những kho lương thực đầy ắp của quân đội Mỹ, phải nói rằng sự hiện diện của Nga là vô cùng khiêm tốn. Moscow chỉ đưa đến đây duy nhất một phi đội bay cùng số lượng ít các chiến đấu cơ.

Moscow chỉ đưa đến Syria duy nhất một phi đội bay cùng số lượng ít các chiến đấu cơ.

"Với lực lượng quân đội tương đối nhỏ nhưng Putin đã đạt được đòn bẩy ngoại giao đáng chú ý, đồng thời khiến nỗ lực lật đổ Tổng thống Assad của phương Tây hoàn toàn bị chững lại", phóng viên này nhận định trong bài viết "Putin đã qua mặt phương Tây như thế nào".

Bản thân Điện Kramlin hiểu rằng chỉ sức mạnh Không quân thôi là chưa đủ để giúp Tổng thống Assad giành chiến thắng. Một nhà ngoại giao cấp cao của Anh nhận định, nhiều khả năng những cuộc không kích của Nga chỉ nhằm yểm trợ cho các cuộc tấn công trên mặt đất do quân đội Iran thực hiện.

Nhà báo này cũng cảnh báo những kết quả ngoài dự tính mà chiến dịch không kích có thể mang lại, trong đó nhấn mạnh đến thất bại của NATO tại Libya.

Owen cũng cho rằng một trong những mục tiêu của Tổng thống Putin ở Syria là "khiến cho Mỹ và Anh chỉ giống như những con hổ giấy đã không thể tạo ra một Chính sách quyết định ở Syria và nhấn mạnh vào những động thái mang tính bước ngoặt của Putin tại đây".

"Chiến dịch của Nga mặc dù quy mô nhỏ nhưng chỉ điều đó thôi cũng đủ để giúp Putin nổi lên như một ngôi sao trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria. Và sau đó, một tuyên bố chiến thắng sẽ được đưa ra trong khi các bên liên quan vẫn đang lúng túng và gặp nhiều khó khăn. Chỉ thế thôi cũng đủ để Putin vượt mặt Mỹ và Anh trong những cuộc chiến tranh gần đây.

Xem thêm video Nga đưa trực thăng sát thủ tới Syria tiêu diệt IS:

[mecloud]f4nOFrMsIG[/mecloud]

Lê Huyền (Sputnik New, Russia Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news