Tin mới

Dọa dẫm và trừng phạt đối với Nga không có tác dụng

Thứ ba, 04/10/2016, 08:47 (GMT+7)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, việc Moscow đình chỉ thỏa thuận về việc tiêu hủy plutoni cấp độ vũ khí với Mỹ là tín hiệu gửi tới Washington rằng những dọa dẫm và đe dọa Nga sẽ không có tác dụng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, việc Moscow đình chỉ thỏa thuận về việc tiêu hủy plutoni cấp độ vũ khí với Mỹ là tín hiệu gửi tới Washington rằng những dọa dẫm và đe dọa Nga sẽ không có tác dụng.

Trong tuyên bố được đưa ra ngày 3/10 của Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov cũng cho rằng cách thức Mỹ tiêu hủy plutoni cấp độ vũ khí không đảm bảo plutoni sẽ lại được sử dụng vào mục đích quân sự.

Ông cũng khẳng định Nga sẽ không từ bỏ trách nhiệm giải trừ hạt nhân của mình.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh ngừng thỏa thuận với Mỹ về sử dụng plutoni vì "những hành động thù địch từ phía Mỹ" và Washington không tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận.

Tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân Nga trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ. Ảnh: National Interest

Các chuyên gia hạt nhân Nga cho biết, theo đúng những điều khoản đã ký, Mỹ sẽ phải dùng lò phản ứng hạt nhân để chuyển hóa plutonium, điều chắc chắn khiến plutonium không thể tái sử dụng, thay vì dùng biện pháp giá rẻ là trộn các nguyên liệu hạt nhân được chở tới từ Nga với các phụ gia đặc biệt.

Phản ứng về quyết định này của Nga, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tuyên bố Mỹ thất vọng với quyết định của Nga. Theo ông Earnest, thỏa thuận trên đã cam kết loại bỏ một lượng plutoni có thể dùng để chế tạo hàng nghìn vũ khí hạt nhân.

Năm 1991, Nga và Mỹ đã ký thỏa thuận kiểm soát vũ khí hạt nhân với nội dung chính là cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai cường quốc nguyên tử lớn nhất hành tinh.

Đến năm 2010, Mỹ và Nga đã ký kết một thỏa thuận, trong đó hai nước cam kết mỗi bên sẽ loại bỏ 34 tấn plutoni ở cấp độ có thể chế tạo vũ khí vượt mức quy định của mỗi nước.

Xem thêm video:

[mecloud]HQwR1tZ8uD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news