Tin mới

Đoàn hộ tống Nga tiến sát Ukraine, chỉ huy cấp cao phiến quân rút lui

Thứ sáu, 15/08/2014, 11:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) “Đoàn hộ\ntống trắng” hiện đang cách biên giới Ukraine chỉ vài dặm. Gần 300 xe tải quân sự\nđang chờ lệnh di chuyển từ các chính trị gia.

(Tinmoi.vn) “Đoàn hộ tống trắng” hiện đang cách biên giới Ukraine chỉ vài dặm. Gần 300 xe tải quân sự đang chờ lệnh di chuyển từ các chính trị gia.

Đoàn hộ tống Nga tạm dừng cách biên giới Ukraine 12 dặm (20 km)

Vào tối hôm thứ 5 (14/8), đoàn hộ tống Nga đang trên đường tới gần khu vực chiến sự Lugansk, nơi phiến quân ly khai Ukraine chiếm giữ đã dừng lại gần Kamensk-Shakhtinsky của Nga, cách biên giới Ukraine 12 dặm (20 km). Trong khi quân đội chính phủ của Kiev xiết chặt vòng vây ở Donetsk.

Động thái của Kiev đến khi một số lượng hùng hậu đoàn xe hộ tống Nga đỗ gần khu vực biên giới dấy lên rất nhiều nghi ngại rằng chúng có được phép đi qua hay không.

Trong khi các quan chức Nga tỏ ra cương quyết trong việc không cho phép đoàn xe đi qua. Thậm chí, khi những xe tải này chỉ mang thực phẩm, túi ngủ, máy phát điện, sau cùng, các xe tải quân sự này thuộc về một đội quân đã khiến đổ máu trong đất nước họ. Họ tin viện trợ nhân đạo chính là cái cớ để Nga tiến hành can thiệp vào Ukraine.

Một trong số các tài xế cho báo Reuters biết, họ sẽ đi đến biên giới, về phía cứ điểm Izvaryne, được chiếm giữ bởi phiến quân. Nếu đoàn xe cố gắng vào Ukraine mà không được sự chấp thuận của Kiev, đây sẽ là mối nguy mà chính phủ Ukraine cùng các đồng minh lo ngại về việc xâm nhập bất hợp pháp, làm căng thẳng leo thang.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cho hay, Nga đang đàm phán với Ukraine và Hội chữ thập đỏ.

Nga đang cố gắng hợp pháp hóa cho các hành động của họ bằng cách xin phép Hội chữ thập đỏ chứng thực cho đội hộ tống. Một phát ngôn viên của Ủy ban An ninh Ukraine ở Kiev cho báo ABC News biết, Nga rõ ràng đang cố gắng câu giờ, và không bên nào muốn vội vã xông vào rắc rối.

Trong khi lực lượng quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine đang ở thế thất thủ đáng kể vào hôm thứ 5 (14/8) khi hai chỉ huy quân sự hang đầu ở đây rời đi và lực lượng Ukraine liên tục tấn công các cứ điểm, cắt đứt đường liên kết thành phố bị phiến quân chiếm giữ khỏi với biên giới Nga.

Chỉ huy phe ly khai cho thấy nhiều dấu hiệu suy thoái sau bốn tháng chiến đấu làm 2.000 người thiệt mạng và nhiều dân trong vùng phải sống trong cảnh cắt điện thiếu nước, nguồn thực phẩm ngày càng ít ỏi dần. Hai trong số những thủ lĩnh quân đội cấp cao hàng đầu của phiến quân đã rời chiến trường làm tăng sự lộn xộn trong đội ngũ quân ly khai thân Nga trong nỗ lực đẩy lùi của quân chính phủ.

Phiến quân cho biết, thủ lĩnh quân đội chủ chốt Igor Strelkov đã từ chức trong khi chỉ huy phiến quân ở vùng nổi dậy lớn thứ hai ở thành lũy Lugansk, Valery Bolotov, nói trước truyền thông đang tạm thời lui về vì bị thương.

Tuyên bố trên đến sau khi quân đội Ukraine cho hay, họ đã bao vây thành công Lugansk, cắt tất cả mọi đường liên lạc đến biên giới Nga. Kiev tin rằng, đây là nguồn cung cấp vũ khí cho quân khởi nghĩa.

Donetsk đang hứng chịu pháo kích nặng nề

Xe tăng Ukraine diễu hành trên miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Nhu cầu trợ cấp rõ ràng là cấp thiết khi những đòn pháo kích nặng nề đang giáng xuống trung tâm Donetsk-thành phố nhộn nhịp với 1 triệu dân.

Các nhân viên y tế cho hay, 74 dân thường đã bị thiệt mạng, 116 người bị thương trong ba ngày qua.

Hơn 2.000 người đã chết trong cuộc xung đột kéo dài bốn tháng qua, theo cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết vào hôm thứ 4 (13/8), nhấn mạnh rằng con số thương vong đã tăng gấp đôi trong vòng hai tuần.

Khoảng 285.000 người dự đoán đã sơ tán khỏi khu vực miền đông.

Cuộc khủng hoảng kéo theo hàng loạt biện pháp trừng phạt giữa phương Tây và Nga sau cáo buộc Nga đứng sau hỗ trợ cho cuộc khởi nghĩa ở miền đông Ukraine.

Hôm qua, thứ 5 (14/8), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, Nga sẽ không cho phép việc bị phương Tây đối đãi “với sự khinh thường” nhưng cũng không “cô lập khỏi thế giới bên ngoài.”

Về những biện pháp trừng phạt, ông nói đây chỉ là cách kích thích có lợi, tăng sản xuất thương mại cho Nga.

Chi MK (Theo ABC News, Reuters, AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news