Tin mới

"Đối tác Thái Bình Dương 2015": Tàu Mỹ tới Việt Nam thao diễn

Thứ tư, 12/08/2015, 14:29 (GMT+7)

Từ ngày 17-28/8, các tàu Hải quân Mỹ sẽ có mặt tại Việt Nam thực hiện sứ mệnh đối tác Thái Bình Dương thường niên do Washington dẫn đầu, bao gồm các nhiệm vụ hỗ trợ đa phương và diễn tập cứu trợ nhân đạo.

Từ ngày 17-28/8, các tàu Hải quân Mỹ sẽ có mặt tại Việt Nam thực hiện sứ mệnh đối tác Thái Bình Dương thường niên do Washington dẫn đầu, bao gồm các nhiệm vụ hỗ trợ đa phương và diễn tập cứu trợ nhân đạo.

Theo tin tức trên The Diplomat, chương trình Đối tác Thái Bình Dương do Hải quân Mỹ dẫn đầu sẽ phối hợp cùng các quốc gia và các tổ chức phi chính phủ, lực lượng hỗn hợp tới thăm các quốc gia đứng ra tổ chức hằng năm, tham gia các hoạt động nhằm thúc đẩy năng lực ứng phó thiên tai, thảm họa tự nhiên và tăng cường quan hệ song phương.

Chương trình này khởi đầu vào năm 2006, sau khi thảm họa sóng thần hồi tháng 12/2004 đã tàn phá nhiều quốc gia ở Đông Nam Á.

Việt Nam là một trong 7 quốc gia có tên trong danh sách tổ chức chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm nay. Sự kiện này càng đặc biệt hơn khi nó diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tàu bệnh viện lớn nhất thế giới UNS Mercy sẽ tới Việt Nam diễn tập trong 12 ngày.

Hải quân Mỹ cho biết, sự kiện này cho thấy mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, kể cả trong  lĩnh vực hàng hải. Năm nay là năm thứ 6 phái bộ của chương trình Đối tác Thái Bình Dương thăm Việt Nam.

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15) bao gồm một lực lượng hỗn hợp đến từ các quốc gia như Australia, Pháp, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Timor-Leste.

Tàu bệnh viện lớn nhất thế giới USNS Mercy sẽ đóng vai trò chủ đạo trong PP15. Đây cũng là lần đầu tiên tàu cao tốc USNS Millinocket tham gia chương trình. Hai tàu này sẽ tham gia chương trình diễn tập ứng phó với các thảm họa tự nhiên và hỗ trợ nhân đạo tại Việt Nam trong vòng 12 ngày tại thành phố Đà Nẵng.

Điểm nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam là việc khám và điều trị miễn phí cho người dân thành phố do các nhân viên y tế của USNS Mercy thực hiện, bao gồm các bệnh nhân bị bỏng, những người gặp vấn đề về tim mạch hay khớp.

Ngoài Việt Nam, các quốc gia khác trong danh sách tổ chức chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 còn bao gồm Fiji, Papua New Guinea, Kiribati, Micronesia, Quần đảo Solomon, và Philippines. PP15 cũng có một số khác biệt, bao gồm cả việc sử dụng một cơ cấu chỉ huy và kiểm soát đa quốc gia với sự tham gia của Australia và New Zealand.

Theo Hải quân Mỹ, sứ mệnh Quan hệ đối tác Thái Bình Dương cho đến nay đã cung cấp dịch vụ y tế cho khoảng 270.000 bệnh nhân trên khắp thế giới, các dịch vụ thú y cho hơn 38.000 loài động vật, cùng hơn 180 dự án kỹ thuật để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng.

Lê Huyền (The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news