Tin mới

Donald Trump nhấn mạnh lại ý định cấm nhập cư với người Hồi Giáo

Thứ ba, 14/06/2016, 11:51 (GMT+7)

Donald Trump đã coi vụ thảm sát tại Orlando giống như một cơ hội để quảng bá hơn nữa về chính sách kiềm chế nhập cư của mình.

Donald Trump đã coi vụ thảm sát tại Orlando giống như một cơ hội để quảng bá hơn nữa về Chính sách kiềm chế nhập cư của mình.

Khi được hỏi về các biện pháp để chống lại sự đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố, Donald Trump đã nhắc lại quan điểm: Đóng cửa biên giới và từ chối tiếp nhận những người nhập cư đến từ các nước có ý thức hệ mà lịch sử đã chứng minh rằng những nước này chống lại Hoa Kỳ, châu Âu và các đồng minh", ý ông Trump đang muốn nói đến các quốc gia theo đạo Hồi.

Donald Trump muốn cấm người Hồi giáo nhập cư. Ảnh: Independent

Trong một bài phát biểu tại New Hampshire, ông Donald Trump đã thể hiện sự phẫn nộ của mình với vụ thảm sát tại Orlando, ông Trump khẳng định rằng "hàng triệu người đang muốn nhập cư vào nước Mỹ,  rất nhiều người trong số họ có sự tương đồng trong suy nghĩ giống như kẻ giết người man rợ đã gây ra vụ thảm sát vửa rồi đang đổ vào nước Mỹ". "Những lệnh hạn chế nhập cư sẽ được dỡ bỏ khi đất nước của chúng ta ở trong một vị thế an toàn tuyệt đối và có khả năng kiểm soát bất cứ thành phần nào đi vào đi nước chúng ta".

Trump cho rằng vụ thảm sát sẽ như một cảm hứng khơi gợi ban đầu cho các vụ việc tồi tệ hơn có thể tiếp diễn trong tương lai. "Nó sẽ tồi tệ hơn, khủng khiếp hơn rất nhiều, nó sẽ lây lan như virus Trojan Horse trên máy tính".

Ông Trump không khẳng định đã điều chỉnh hay bổ sung thêm điều gì vào kế hoạch ngăn chặn người Hồi giáo nhập cư vào Mỹ. Trong bài phát biểu, ông tập trung vào làm rõ mối liên quan giữa những người nhập cư và khủng bố. Trong khi lợi dụng Orlando để tuyên truyền cho chính sách cấm người Hồi giáo nhập cư của mình, ông Donald Trump không để ý tới một chi tiết là Omar Mateen không phải là người nhập cư, y là một công dân Mỹ, sinh ra tại Newyork, chỉ có cha mẹ ông là người nhập cư từ Afghanistan. Có lẽ theo ý Trump, nếu chính sách của ông được áp dụng từ ba thập kỷ trước, thảm kịch Orlando có lẽ đã không xảy ra.

Trong một diễn biến khác, tại bài phát biểu diễn ra tại Cleveland, Ohio bà Clinton nói rằng bà sẽ theo dõi những "con sói hoang đơn độc" nếu bà trở thành tổng thống và đảm bảo chúng sẽ ko có cơ hội gây bất cứ tổn hại nào. Đồng thời bà Clinton cũng thể hiện sự ủng hộ với cộng đồng người đồng tính. Cũng nhân cơ hội này, bà Clinton cũng nhắc lại quan điểm của mình trong việc siết chặt hơn nữa luật sử dụng súng: "Tôi tin rằng những vũ khí của chiến tranh không có chỗ trên đường phố của chúng ta."

Có thể thấy quan điểm của hai ứng viên là trái ngược nhau hoàn toàn. Nhưng cả hai đều đang cố gắng vận dụng tối đa vụ thảm sát tại Orlando vào mục đích chính trị trong chiến dịch tranh cử của mình.

Quý Vũ (Theo Independent)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news