Tin mới

IS tuyên bố chịu trách nhiệm vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử Mỹ

Thứ hai, 13/06/2016, 09:05 (GMT+7)

Hãng tin của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương.

Hãng tin của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ xả súng tồi tệ nhất lịch sử nước Mỹ, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương.

Hãng tin Amaq News viết: "Vụ tấn công có vũ trang nhằm vào hộp đêm của người đồng tính ở Orlando, bang Florida khiến hơn 100 người thương vong là do một tay súng của IS thực hiện".

Mặc dù vậy, Thượng nghị sỹ bang Florida Bill Nelson nói rằng hiện chưa thể xác nhận những thông tin này.

Tờ Telegraph của Anh nhận định, mặc dù tuyên bố của IS không làm rõ mối quan hệ của nghi phạm Omar Mateen với tổ chức này, song cách viết cho thấy hắn được xem là một "con sói đơn độc"  - hành động đơn thương độc mã để thể hiện sự ủng hộ với nhóm cực đoan nhưng không nhận được sự hỗ trợ vật chất nào từ IS.

Nghi phạm Omar Mateen, 29 tuổi, sinh ra ở Mỹ và cha mẹ là người Afghanistan. Ảnh: Reuters

FBI cho biết, trong cuộc gọi 911, nghi phạm vụ xả súng Omar Mateen, 29 tuổi, đã tuyên bố trung thành với IS và đề cập đến những người anh em của hắn trong vụ đánh bom tại cuộc thi marathon Boston năm 2013.

Mateen từng bị điều tra năm 2013 và 2014 do các hành động đe dọa trên mạng xã hội và có liên hệ với một kẻ đánh bom liều chết. Tuy nhiên, hắn không phải nhận bất cứ cáo buộc hình sự nào do bằng chứng không đủ.

Tháng trước, phát ngôn viên của IS, Abu Mohammed al-Adnani, kêu gọi người ủng hộ ở châu Âu và Mỹ tấn công vào thường dân ở những nơi này, nếu họ không thể đến địa bàn của nhóm ở Syria và Iraq.

Tổng thống Mỹ Obama gọi vụ thảm sát này là "một hành động khủng bố, một hành động thù hận".

"Người Mỹ đoàn kết trong sự đau khổ, trong sự phẫn nộ và trong quyết tâm bảo vệ người dân nước ta" tổng thống Mỹ nói trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news