Tin mới

Đóng cửa lãnh sự quán: Loạt đạn mới trong đối đầu Mỹ - Trung

Thứ năm, 23/07/2020, 09:17 (GMT+7)

Việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là loạt súng mới trong cuộc chiến Mỹ - Trung để giành ưu thế về kinh tế và công nghệ.

Những diễn biến mới nhất

Mỹ đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston, bang Texas vào ngày hôm qua, viện lý do Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ. Động thái này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Tư pháp công bố cáo trạng của 2 công dân Trung Quốc, bị cáo buộc tấn công hàng trăm công ty và đang nỗ lực ăn cắp nghiên cứu vắc xin Covid-19.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio, quyền chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện đã đăng lên Twitter rằng lãnh sự quán ở Houston là "trung tâm mạng lưới gián điệp và các hoạt động có ảnh hưởng" của Trung Quốc tại Mỹ. Houston là một trong những trung tâm nghiên cứu y học và công nghệ sinh học lớn nhất thế giới.

Các chuyên gia Chính sách đối ngoại dự kiến Trung Quốc sẽ trả đũa. "Quy tắc ngoại giao chính yếu là có đi có lại", Molly Montgomery, nguyên là một nhà ngoại giao và hiện đang làm việc tại Viện Brookings. "Nhà nước không đưa ra quyết định như thế này một cách nhẹ nhàng bởi gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc một trong những lãnh sự quán của chúng ta bị đóng cửa".

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas, Mỹ. Ảnh: NYPost

Những chỉ trích từ Mỹ

Những cáo buộc Trung Quốc là gián điệp kinh tế giường như là động cơ chính khiến Mỹ có bước đi này, nhưng nó đi ngược lại với bối cảnh tranh chấp giữa 2 nước trên nhiều mặt trận. "Không có gì nghi ngờ là Trung Quốc đại diện cho mối đe dọa gián điệp to lớn đối với Mỹ", Abraham Denmark, một chuyên gia tại Trung tâm Wilson cho biết. "Câu hỏi ở đây không phải là về khả năng của Trung Quốc, tôi cho rằng nó chắc chắn, mà vấn đề là đóng cửa lãnh sự quán ở Houston có giải quyết được vấn đề này".

Mỹ cáo buộc Trung Quốc tham gia vào một chiến dịch đánh cắp các bí mật của các công ty Mỹ. Các cáo buộc này không mới. Nhưng Tổng thống Donald Trump đã biến nó thành chủ đề trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và biến áp lực lên Bắc Kinh trở thành trụ cột trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông.

>> Xem thêm: Đại dịch Covid-19: 'Ngòi nổ' cho chiến tranh lạnh Mỹ - Trung

Bên cạnh thương mại, quan hệ Mỹ - Trung còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các chính sách của Trung Quốc tại Hong Kong, tình hình Tân Cương và Biển Đông.

Đầu tháng này, giám đốc FBI Christopher Wray nói rằng các vụ gián điệp kinh tế Trung Quốc đã tăng lên 1.300% trong thập kỷ qua. "Giờ chúng tôi đã đạt đến điểm mà cứ sau 10 giờ FBI lại mở một vụ phản gián mới liên quan đến Trung Quốc", ông Wray nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news