Tin mới

Đóng cửa nhà máy tử thần khiến hàng nghìn người bị ung thư

Thứ năm, 20/02/2014, 15:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những người dân sống gần vùng mỏ đá hùng hoàng tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc là nạn nhân của asen tinh chế hàng thập kỷ qua.

(Tinmoi.vn) Những người dân sống gần vùng mỏ đá hùng hoàng tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc là nạn nhân của asen tinh chế hàng thập kỷ qua.

 Một nhà máy lọc dầu được mở tại huyện Thạch Môn vào năm 1950 sau khi phát hiện ra mỏ đá hùng hoàng, loại khoáng chất chứa asen lớn nhất châu Á. Hơn 1.200 người dân sống trong khu vực đang trơ thành nạn nhân của asen tinh chế. Khoảng 500 công nhân mỏ đã chết vì ung thư, khoảng 400 người làng Heshan và 13 người làng Wangyangqiao được chẩn đoán bị ngộ độc asen.

“Trong nhiều năm qua, nước thải hóa chất, tro asen và sulfur dioxide được thải ra mà không qua xử lý, gây ô nhiễm nước và đất nghiêm trọng trong phạm vi 9 km2”.

Chính phủ đã bắt đầu chương trình xử lý, gần 20 tấn chất thải hóa học được làm sạch và đất nhiễm độc được phục hồi trong tháng bảy.

Khung cảnh tan hoang quanh nhà máy tử thần

Khung cảnh tan hoang quanh nhà máy tử thần

Năm 2001, chính quyền địa phương bắt đầu xây nhà cho những thợ mỏ ở xa nhưng chương trình mới hoàn thành được một nửa. Năm 2003, chính quyền thông báo những bệnh nhân ngộ độc asen mãn tính có thể nhận 1.000 tệ, bệnh nhân ung thư nhận 10.000 tệ để hỗ trợ chi phí điều trị.

Liu Shuai, Phó giám đốc Phòng tài nguyên và môi trường Hồ Nam cho biết một “nút cổ chai Chính sách” là đổ lỗi cho việc cứu trợ y tế không đầy đủ. Chính quyền tỉnh đã được kêu gọi bố trí kinh phí để chi cho bảo hiểm y tế càng sớm càng tốt.

Nhà máy bắt đầu sản xuất asen từ năm 1956. Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến nó phải ngừng sản xuất năm 1978. Các sản phẩm phụ từ đá hùng hoàng gồm axit sulfuric và phân bón chứa phosphate vẫn được sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, việc xả chất độc hại không dừng lại, vấn đề ô nhiễm ngày một tồi tệ hơn. Năm 2011 nhà máy đã bị đóng cửa. Bây giờ chỉ có những bệnh viện quanh đó là còn hoạt động.

Bảo Linh (Theo shanghaidaily)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news