Tin mới

Động đất gây sóng thần “công phá” ngoài khơi Chile

Thứ tư, 02/04/2014, 16:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một trận\nđộng đất 8.2 độ richter chuyển thành lở đất và sóng thần đã tấn công vào bờ biển\nphía Bắc Chile vào chiều hôm qua (1/4).

 

(Tinmoi.vn) Một trận động đất 8.2 độ richter chuyển thành lở đất và sóng thần đã tấn công vào bờ biển phía Bắc Chile vào chiều hôm qua (1/4).

Lính cứu hỏa đang cố dập tắt đám cháy sau khi trận động đất rung chuyển bờ biển Thái Bình Dương, Chile ở thành phố Iquique, ngày 1/4

Bốn người đàn ông và một phụ nữ đã thiệt mạng, trong đó một người chết do đột quỵ còn hai người khác bị nghiền nát thân thể, theo Bộ trưởng Bộ nội vụ Chile Rodrigo Penailillo cho biết.

Vụ thiên tai đã làm 300 tù nhân trốn thoát khỏi các nhà ngục ở thành phố phía Bắc Chile, Iquique, theo Bộ trưởng.

Cơn động đất xảy ra lúc 8g46p chiều theo giờ địa phương tức 6g46 sáng nay 2/4 giờ VN, tại vị trí ngoài khơi phía bắc Chile với tâm chấn 10km dưới đáy biển, cách thành phố Iquique 60 dặm (96,56 km).

Phòng khẩn cấp quốc gia Chile đã yêu cầu người dân sơ tán khỏi bờ biển quốc gia Nam Mỹ. Mọi người đã chấp hành nghiêm chỉnh yêu cầu này và di chuyển lên vùng cao hơn trong khi giao thông bị tắc nghẽn trong nhiều khu vực. Rất nhiều người sợ hãi sau lần động đất dữ dội năm 2010, vì vậy họ ngay lập tức chuyển đến nơi cao hơn sau khi được nghe cảnh báo sóng thần,giám đốc truyền thông Bộ khẩn cấp của Chile, ông Fabrizio Guzman cho biết.

Bát đĩa vỡ tan trong một ngôi nhà ở Vlaparaiso, Chile sau khi trận động đất rung chuyển bờ biển Thái Bình Dương và chuyển thành cảnh báo sóng thần, ngày 1/4

“Mọi người đang chờ đợi trên những ngọn đồi tối tăm mà không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Tất cả đều hy vọng có thể trở về nhà mình an toàn”, ông nói.

Chile và Peru đã  bị trì hoãn vài lần cảnh báo sóng thần từ Trung tâm cảnh báo sóng thần của Thái Bình Dương.

Sóng thần cao hơn  6 ft(hơn 1,8 m) gây ra bởi trận động đất đã tàn phá bờ biển thành phố Pisagua. Trong đó tại thành phố Iquique ở phía Bắc Chile với hơn 200.000 dân, sóng thần xảy ra cao tới hơn 7 ft (hơn 2m), và dự kiến sẽ lan sang bờ nam trong vòng 5 tiếng đồng hồ tới.

Cảnh báo thảm họa sóng thần ở Chile

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news