Tin mới

Động đất kèm cảnh báo lở đất ở thượng nguồn đập Tam Hiệp

Thứ sáu, 03/07/2020, 10:16 (GMT+7)

Một trận động đất xảy ra ở Tứ Xuyên sáng 2/7 đã làm dấy lên lo ngại nó có thể gây lở đất và làm vỡ đập Tam Hiệp.

Ngày 26/6, một nhà địa chấn người Trung Quốc có tài khoản Youtube là Feng Tian Lao Wang đã dự đoán lũ lụt sẽ xảy ra ở lưu vực sông Dương Tử sẽ lên đến đỉnh vào ngày 2/7 và một trận động đất cũng sẽ xảy ra trong ngày, làm trầm trọng thêm tình trạng liên quan đến đập Tam Hiệp. Ông dự đoán một "thảm họa" sẽ tấn công lưu vực sông vào ngày hôm đó và khuyên người dân khu vực chuẩn bị trước.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) vào ngày hôm qua đã đưa ra cảnh báo mưa lớn khắp Trung Quốc trong ngày thứ 31 liên tiếp. Và, như nhà địa chấn học đã dự đoán, một trận động đất cũng xảy ra tại khu vực cùng ngày. Lúc 4h07 sáng qua, trận động đất mạnh 3,2 độ richter đã làm rung chuyển huyện Nhược Nhĩ Cái, tỉnh Tứ Xuyên ở độ sâu 8km, theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc.

Huyện này nằm ở thượng nguồn đập Tam Hiệp và ở cực bắc Châu tự trị dân tộc Tạng-Khương Ngawa, tỉnh Tứ Xuyên. Mặc dù cường độ trận động đất không lớn lắm nhưng độ sâu tâm chấn nông kèm theo nhiều tháng mưa lớn tại khu vực tây nam Trung Quốc đã dẫn đến lo ngại lở đất gia tăng.

Nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp hiện hữu khi mưa lớn kéo dài kèm theo động đất.

Feng Tian, một Youtuber của Trung Quốc nói rằng những trận lụt năm nay đang vượt qua đượt lũ lụt lịch sử năm 1998 và dự đoán nếu xảy ra động đất ở thượng nguồn sông Dương Tử thì một trong những con đập nhỏ hơn có thể bị vỡ. Ông cảnh báo một khi điều này xảy ra, nó có thể gây ra hiệu ứng domino, từng con đập nhỏ bị vỡ và cuối cùng, đập Tam Hiệp sẽ phải chịu sức ép khủng khiếp sau đó vỡ theo.

Đập Tam Hiệp còn nằm trên 2 đường đứt gãy lớn là Jiuwanxi và Zigui-Badong. Sự thay đổi áp lực nước lớn trong hồ chứa của đập do lũ lụt có thể gây động đất, đây là hiện tượng địa chấn do hồ chứa. Điều này sẽ dẫn đến lở đất, ít nhất sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng ngập lụt tại khu vực và có khả năng đe dọa sự toàn vẹn của đập chính.

CMA đã đưa ra cảnh báo mưa lớn trong 8h sáng hôm qua đến 8h sáng nay cho các khu vực miền nam Giang Hán, tây và nam Giang Hoài, bắc Giang Nam, trung Vân Nam, nam Quý Châu, nam Hồ Bắc, bắc Hồ Nam, nam An Huy và đông bắc Giang Tây. Trong vài ngày qua, lũ lụt nghiêm trọng đã được cảnh báo cho các khu vực trên và dưới dập Tam Hiệp, bao gồm cả thành phố Nghi Xương, nằm ở bên dưới cách đập 40km và Phượng Hoàng cổ trấn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news