Tin mới

Đồng hồ Ngày tận thế dao động ở mức 90 giây đến nửa đêm trong năm thứ 2 liên tiếp

Thứ tư, 24/01/2024, 13:12 (GMT+7)

Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử trích dẫn mối đe dọa leo thang hạt nhân ở Ukraine, biến đổi khí hậu và các công nghệ đột phá là lý do để giữ đồng hồ ở mức 90 giây cho đến nửa đêm.

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với sự sống còn của loài người trên Trái đất. (Ảnh: chuchart duangdaw / Getty Images)
Biến đổi khí hậu là mối đe dọa hiện hữu đối với sự sống còn của loài người trên Trái đất. (Ảnh: chuchart duangdaw / Getty Images)

Đồng hồ Ngày tận thế, có bàn tay giả định chỉ những phút và giây còn lại cho đến khi ngày tận thế do con người tạo ra hủy diệt thế giới như chúng ta biết, chỉ còn 90 giây cho đến nửa đêm.

Đồng hồ đã chuyển sang 90 giây đến nửa đêm lần đầu tiên vào năm ngoái, sau khi lơ lửng ở mức 100 giây đến nửa đêm trong ba năm liên tiếp khi thế giới chao đảo trước "ngưỡng cửa diệt vong". Các kim đồng hồ vẫn ở vị trí quan trọng này chủ yếu là do nguy cơ tồn tại do biến đổi khí hậu và leo thang hạt nhân trong cuộc tấn công đang diễn ra của Nga vào Ukraine, đại diện của Bản tin các nhà khoa học nguyên tử (BAS) công bố hôm thứ Ba (23/1). BAS là một tổ chức phi lợi nhuận gồm các nhà khoa học và chuyên gia Chính sách thiết lập thời gian của Đồng hồ Ngày tận thế.

Các đại diện cũng trích dẫn các công nghệ đột phá - bao gồm nghiên cứu sinh học tiên tiến và các phương tiện truyền thông tin sai lệch - là những mối nguy hiểm góp phần khiến chúng ta lao vào hướng tự hủy diệt.

Thời gian của Đồng hồ Ngày tận thế được quyết định bởi Hội đồng Khoa học và An ninh của BAS (SASB), cơ quan năm nay có sự góp mặt của nhà giáo dục khoa học Bill Nye và ban tài trợ của tổ chức, bao gồm 15 người đoạt giải Nobel.

"Bản tin SASB đã tính đến những diễn biến trên nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm một loạt các sự kiện hoặc yếu tố liên quan đến khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân, biến đổi khí hậu, các mối đe dọa sinh học như đại dịch hoặc vũ khí sinh học cũng như các Công nghệ mới nổi có thể chứng tỏ sự phá vỡ hòa bình và ổn định”, Herbert Lin, học giả nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm An ninh và Hợp tác Quốc tế tại Đại học Stanford, người ngồi trong SASB, nói với Live Science qua email.

Lin cho biết, đứng đầu trong số những công nghệ mới có khả năng mang tính đột phá thế giới này là trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ AI đã phát triển nhảy vọt vào năm ngoái, nhưng năm 2024 có thể là năm nó thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu là những mối đe dọa bổ sung đối với loài người. (Ảnh: Anton Petrus / Getty Images)
Chiến tranh hạt nhân và cuộc chạy đua vũ trang toàn cầu là những mối đe dọa bổ sung đối với loài người. (Ảnh: Anton Petrus / Getty Images)

BAS đã tạo ra Đồng hồ Ngày tận thế vào năm 1947 để cảnh báo mối đe dọa hiện hữu do vũ khí hạt nhân gây ra, ban đầu đặt thời gian là bảy phút đến nửa đêm. Hai năm sau, đồng hồ nhảy lên ba phút đến nửa đêm, sau vụ thử bom nguyên tử thành công đầu tiên của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô. Nó chao đảo thêm một phút nữa gần đến nửa đêm năm 1953, sau vụ nổ của quả bom hydro đầu tiên nhưng lại được đặt thành bảy phút vào năm 1960. Kim của nó có thể và đã di chuyển lùi xa hơn nữa - vào năm 1991, chúng di chuyển đến 17 phút đến nửa đêm sau khi xảy ra vụ nổ. sự sụp đổ của Liên Xô và việc ký kết Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược đồng ý giảm số lượng vũ khí hạt nhân tầm xa ở Mỹ và Liên Xô cũ.

Đồng hồ quay trở lại vùng cảnh báo hai phút vào năm 2018 lần đầu tiên kể từ năm 1960 do "ngôn ngữ liều lĩnh trong lĩnh vực hạt nhân" và một thế giới "trên đỉnh của một cuộc chạy đua vũ trang mới", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành BAS Rachel Bronson đã viết trong một tuyên bố vào thời điểm đó.

Sáu năm qua, đồng hồ đã dần dần nhích đến gần nửa đêm.

Quyết định đẩy đồng hồ về phía trước vào năm ngoái phần lớn dựa trên sự thờ ơ của nhân loại đối với biến đổi khí hậu và lo ngại về cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng có một số yếu tố khác. Bronson cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với Live Science: “Trong nhiều năm, chúng tôi cũng đã xem xét nhiều công nghệ đột phá khác nhau, từ thông tin sai lệch trực tuyến đến nghiên cứu sinh học mới”. “Năm nay, cuộc trò chuyện về công nghệ cũng phải bao gồm những tiến bộ nhanh chóng gần đây về AI.”

Các công nghệ mới tự đặt ra những mối nguy hiểm nhưng chúng cũng có khả năng làm trầm trọng thêm những thách thức hiện có. Lin nói: “Chúng tôi cũng kêu gọi sự chú ý đến mối đe dọa tham nhũng trong môi trường thông tin toàn cầu vốn hoạt động như một hệ số nhân của mối đe dọa”. “Sự tràn lan của thông tin sai lệch và sai lệch về các mối đe dọa hạt nhân, khí hậu và đại dịch khiến những vấn đề đó trở nên vô cùng khó giải quyết vì nó đi ngược lại sự đồng thuận chính trị cần thiết để giải quyết chúng một cách nghiêm túc.”

Lin cho biết các thành viên hội đồng quản trị của Bulletin hy vọng thông báo mới sẽ thúc đẩy các chính phủ hành động.

Bronson cho biết: “Có một số tiến bộ, từ ngoại giao hạt nhân giai đoạn đầu giữa Mỹ và Trung Quốc đến các khoản đầu tư kỷ lục vào năng lượng tái tạo [và] các khuôn khổ chính sách quốc gia và quốc tế mới nổi xung quanh các công nghệ như AI và nghiên cứu sinh học”. “Nhưng không có nỗ lực nào trong số này tiến triển đủ nhanh.”

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ngày tận thế