Tin mới

Đóng tàu đổ bộ cỡ lớn, Trung Quốc mưu tính điều gì

Thứ hai, 03/04/2017, 17:22 (GMT+7)

Mới đây, tạp chí The National Interest đã lên tiếng cảnh báo, việc Trung Quốc âm thầm tăng cường lực lượng tàu đổ bộ tấn công cho thấy một chiến lược đầy nguy hiểm của nước này.

Mới đây, tạp chí The National Interest đã lên tiếng cảnh báo, việc Trung Quốc âm thầm tăng cường lực lượng tàu đổ bộ tấn công cho thấy một chiến lược đầy nguy hiểm của nước này.

Mới đây, Tạp chí The National đã đăng tải một bài viết của Phó Giáo sư Lyle J. Goldstein, Viện nghiên cứu hàng hải Trung Quốc, Học viện quân sự Hải quân Mỹ, lên tiếng cảnh báo về những "mưu đồ" của Trung Quốc.

Bài viết "Một phần sức mạnh quân sự của Trung Quốc mà tất cả mọi người đều quên" đã chỉ ra nhiều điều. Bài viết chỉ ra rằng, Bắc Kinh vẫn đang tiến hành phát triển lực lượng tàu hộ vệ, tàu khu trục...trong suốt những năm vừa qua. Tuy nhiên, điều không rõ ràng là lực lượng đổ bộ vẫn liên tiếp được đóng mới của Hải quân Trung Quốc.

Tàu đổ bộ tấn công Type 075 của Trung Quốc.

Trung Quốc đã thể hiện rõ mục đích phát triển lực lượng đổ bộ khi đóng tàu lớp Type 071. Hiện nay, Bắc Kinh đang sở hữu 4 chiếc tàu đổ bộ loại này, mỗi chiếc có thể chở 500 - 800 binh sĩ, còn có thể chở tới 6 máy bay trực thăng, hơn nữa cũng có thể chở 60 xe đổ bộ hoặc 4 tàu đệm khí đổ bộ.

Đối với loại tàu đổ bộ này, Hải quân Trung Quốc cảm thấy vô cùng tự tin và đã điều tàu chiến này vào "vùng nước sâu", trong đó bao gồm điều đến vịnh Aden triển khai hành động tấn công cướp biển vào năm 2010.

Vì được nghiên cứu rộng rãi nên Type 071 không bị chú ý như những loại tàu khác, ví dụ như tàu đổ bộ trực thăng Type 075 Trung Quốc. Sở dĩ, loại tàu này được chú là do tuy sắp đến ngày khởi đóng nhưng thông tin về tàu vẫn được giữ kín. Đứng thứ hai là tàu tấn công đổ bộ mới GY800 với kích cỡ trung bình đưa ra hồi năm 2014. Loại tàu độc đáo này được mô tả là một loại tàu bảo đảm tổng hợp mới, con tàu dài khoảng 90 m. 

Theo thiết kế, ngoài vận chuyển xe tăng, xe chiến đấu, ở đuôi tàu còn có sàn đỗ cho trực thăng. Tuy nhiên, nhiệm vụ thực tế của nó hay khả năng tác chiến lại không được Trung Quốc tiết lộ.

Điều đáng chú ý là, tàu trung bình này được gọi là "tàu lục quân". Có thể là hải quân chủ yếu phụ trách nhiệm vụ đánh chiếm bờ biển, còn lục quân luôn đặt trọng tâm vào khả năng "bốc dỡ" hậu cần sau khi xây dựng trận địa trên bờ biển. Vì vậy, tàu này đã thể hiện một lực lượng đổ bộ lớn hơn, năng lực mạnh hơn của Trung Quốc. Hơn nữa, lực lượng đổ bộ này hầu như là lực lượng liên hợp.

Những chi tiết về lớp tàu đổ bộ này được Giáo sư Lyle J. Goldstein vô cùng chú ý. Theo vị giáo sư này, nếu Trung Quốc "tiến hành tác chiến đổ bộ vượt biển quy mô lớn", Type 96A sẽ trở thành lực lượng trọng yếu với kết quả chiến đấu của Hải quân Trung Quốc.

Nghiêm Thu (The National Interest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news