Tin mới

Động thái bất ngờ: Trump mời Putin tới thăm Mỹ

Thứ ba, 03/04/2018, 09:08 (GMT+7)

Nhà Trắng và Điện Kremlin đều xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin thăm Washington trong lúc gọi điện chúc mừng ông Putin tái đắc cử.

Nhà Trắng và Điện Kremlin đều xác nhận Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin thăm Washington trong lúc gọi điện chúc mừng ông Putin tái đắc cử.

Tờ Guardian dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trong cuộc điện đàm ngày 20/3, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã bàn chuyện tổ chức một cuộc gặp, có thể diễn ra tại Nhà Trắng.

Về phía Nga, trợ lý tổng thống, ông Yuri Ushakov cho hay chủ nhân Nhà Trắng gửi lời mời khi gọi điện chúc mừng ông Putin tái đắc cử tổng thống Nga. Phía Nga đánh giá đó là đề nghị thú vị và tích cực.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Washington tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga và yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Nga tại Seattle để đáp trả việc Nga bị cáo buộc có liên quan đến việc đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái tại Anh hôm 4/3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

"Trong bối cảnh này, rất khó để thảo luận về khả năng tổ chức một cuộc hội đàm (giữa ông Trump và Putin)", ông Ushakov cho biết.

"Chúng tôi muốn tin rằng những thảo luận về cuộc hội đàm sẽ được bắt đầu. Chúng tôi muốn hy vọng rằng một ngày, vào thời gian này hay thời gian khác chúng ta có thể bắt đầu một cuộc đối thoại nghiêm túc và mang tính xây dựng", trợ lý tổng thống Nga cho biết thêm.

Nếu diễn ra, đây sẽ là chuyến thăm chính thức Mỹ đầu tiên của Tổng thống Putin kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng đang tăng cao giữa Nga và các nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ.

Anh, Mỹ và nhiều nước châu Âu cáo buộc Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang và đã tiến hành một làn sóng trừng phạt ngoại giao lớn nhất từ sau chiến tranh lạnh đến nay nhằm vào Nga. Moscow cũng nhanh chóng bác bỏ cáo buộc và ăn miếng trả miếng.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news