Tin mới

Đột biến của Covid-19 dễ lây gấp 10 lần gây chấn động

Thứ hai, 17/08/2020, 10:51 (GMT+7)

Một đột biến của virus Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao gấp "10 lần" đã được phát hiện ở Malaysia.

Tổng giám đốc Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết cộng đồng cần cẩn thận hơn sau khi một đột biến của virus corona mới tên D614G được phát hiện. "Nó được phát hiện là dễ lây gấp 10 lần cho người khác và dễ lây lan hơn nếu được truyền bởi những người siêu lây nhiễm", Tiến sĩ Noor Hisham tuyên bố trong một bài đăng trên Facebook hôm 16/8.

Viện nghiên cứu Y khoa Malaysia đã phát hiện ra đột biến này sau khi phân lập và thử nghiệm nuôi cấy trên 3 trường hợp từ cụm dịch Sivagangga và một tròng hợp từ ổ dịch Ulu Tiram. "Cho đến nay, 2 cụm dịch này đã được kiểm soát do thực hiện các hành động kiểm soát sức khỏe cộng đồng nhanh chóng. Thử nghiệm ban đầu này và một số thử nghiệm tiếp theo đang được thực hiện để xét nghiệm các trường hợp khác, trong đó có cả bệnh nhân số 0 ở cả 2 cụm dịch", tiến sĩ Noor Hisham nói.

Một người bán hàng đeo khẩu trang để ngừa Covid-19 lây lan. Ảnh: AP

Ông cho biết thêm đột biến D614G được các nhà khoa học phát hiện vào tháng 7 và có khả năng khiến việc nghiên cứu vắc xin hiện nay không hoàn thiện hoặc không hiệu quả đối với đột biến này.

Tiến sĩ Noor Hisham khuyên người dân tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát sức khỏe cộng đồng bằng cách thực hiện giãn cách xã hội, vệ sinh cá nhân và đeo khẩu trang.

"Tình hình Covid-19 đang được kiểm soát và Bộ Y tế cùng các cơ quan khác vẫn nỗ lực để ngăn sự lây lan của Covid-19", ông Hisham nói. "Cần có sự hợp tác của cộng đồng để chúng ta có thể cùng nhau phá vỡ chuỗi lây nhiễm Covid-19 khỏi tất cả các dạng đột biến".

>> Xem thêm: Phát hiện sốc về nguồn gốc Covid-19 từ luận văn của bác sĩ Trung Quốc

Malaysia đã báo cáo 25 ca nhiễm mới vào ngày 16/8 trong đó có 16 ca nhập khẩu, 9 ca lây nhiễm cộng đồng. Trong một tuyên bố riêng biệt, ông Noor Hisham cho biết tổng số ca nhiễm tại Malaysia đã lên đến 9.200 trong đó còn 216 người vẫn đang điều trị.

9 ca lây nhiễm trong cộng đồng có 7 ca là người Malaysia, một ca trong số họ là trường hợp sàng lọc trước khi phẫu thuật tại Bệnh viện Queen Elizabeth tại Kota Kinabalu, Sabah. 6 ca đến từ ổ dịch Tawar ở Baling, Kedah, trong đó 5 ca ở Kedah và một ca ở Penang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news