Tin mới

Đợt lạnh 40 năm mới có một lần sắp xảy ra ở Bắc Bộ gây mưa rào và dông

Thứ ba, 10/05/2022, 09:20 (GMT+7)

Hình thái thời tiết hiếm gặp, 40 năm mới có một lần được dự báo sắp xảy ra ở Bắc Bộ, khả năng gây mưa rào và gió giật mạnh.

Theo nhận định từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn, một đợt Không khí lạnh sắp tràn về Bắc Bộ vào ngày 13-15/5 có thể gây ra gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 tại vịnh Bắc Bộ. Thời điểm các tỉnh miền Bắc chịu hình thái thời tiết này, miền núi phía Bắc ghi nhận mức nhiệt thấp dưới 16 độ C.

Trong khi đó, ở Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ, nhiệt độ thấp nhất được dự báo là 20-23 độ C. Nhiệt độ giảm mạnh kèm theo mưa dông khiến thời tiết miền Bắc cuối tuần tới diễn biến xấu. Các chuyên gia nhận định, đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong khoảng 40 năm qua.

Đợt lạnh 40 năm mới có một lần sắp xảy ra ở Bắc Bộ gây mưa rào và dông
Đợt lạnh 40 năm mới có một lần sắp xảy ra ở Bắc Bộ gây mưa rào và dông

Một số thống kê cho thấy từ năm 1981 đến nay, miền Bắc mới chỉ 2 lần đón không khí lạnh trong tháng 5 khiến cho nền nhiệt độ tại trạm Láng (Hà Nội) xuống mức thấp nhất 19,6-19,8 độ C. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các chuyên gia cảnh báo có thể xảy ra mưa lớn ở vùng núi Bắc Bộ từ ngày 13/5 gây nguy cơ lũ quét, sạt lở và ngập úng cục bộ.

Bắc Bộ trải qua đợt mưa rào và dông kéo dài, khiến nền nhiệt giảm xuống ngưỡng 23-25 độ C, không có cảm giác oi nóng dù khu vực đã sang tháng 5. Ngày 10-11/5, Bắc Bộ xảy ra mưa rào cục bộ, tập trung ở vùng núi trong khoảng thời gian từ chiều tối đến đêm. Còn trung du và đồng bằng có mưa cục bộ, ngày nắng ráo với nền nhiệt có xu hướng tăng dần lên ngưỡng 32-33 độ C.

Dự báo trước khi đón không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ trong đó có Hà Nội sẽ tăng nhiệt đáng kể, lên mức cao nhất 32-33 độ C, người dân cảm thấy oi bức. Trong khi đó ở khu vực miền Trung từ ngày 11-13/5, một số nơi ở Trung Bộ khả năng xảy ra nắng nóng nhưng không quá gay gắt, nhiệt độ cao nhất ở ngưỡng 35-36 độ C. Từ khoảng chiều tối và đêm ngày 13/5, mưa dông có thể xảy ra trên diện rộng từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế.

Do tác động của không khí lạnh nên cuối tháng 5, đầu tháng 6, nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm; từ cuối tháng 6, trong tháng 7 và nửa đầu tháng 8 sẽ có thể xảy ra những đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news