Tin mới

Dù thèm thịt đỏ đến mấy thì 6 nhóm đối tượng này cũng nên tránh xa kẻo 'rước họa vào thân'

Thứ bảy, 15/10/2022, 22:17 (GMT+7)

Thịt đỏ luôn được khuyến cáo là có một số tác hại với sức khỏe nếu ăn quá nhiều. Vậy thì những nhóm đối tượng nào nên tránh loại thực phẩm này?

Ăn thịt đỏ thường xuyên có liên quan đến việc tăng nguy cơ bị cholesterol cao và huyết áp cao, cả hai đều có thể gây bệnh tim và tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Một số nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường và làm giảm tuổi thọ của một người. 

Ngoài ra, nếu bạn nướng thịt và nấu thịt bị cháy, thịt có thể  chứa các chất gây ung thư có hại, làm tăng nguy cơ ung thư. Thịt đỏ được chế biến sẵn thành các dạng như xúc xích, thịt xông khói, thịt nguội, cũng có thể chứa rất nhiều muối, làm tăng huyết áp.

Đối với một số người, thịt đỏ thậm chí còn có tác động nghiêm trọng hơn. Dưới đây là 6 nhóm người nên kiêng thịt đỏ tuyệt đối:

Những người có cholesterol cao

Nếu có cholesterol cao thì ăn thịt đỏ khiến nồng độ càng cao hơn. Với những người này, tốt nhất chỉ nên tiêu thụ thịt đỏi khoảng 1-2 lần/tháng và cố gứng chọn phần nạc nhất để ăn.

Những người mắc hội chứng Alpha-gal

Nếu bạn mắc Hội chứng Alpha-gal thì có thể bị dị ứng thịt đỏ. Triệu chứng có thể gặp phải là phát ban, buồn nôn, nôn, ợ chua, tiêu chảy, ho, giảm huyết áp, đau dạ dày nghiêm trọng và sưng môi, mắt hoặc cổ họng".

Dù thèm thịt đỏ đến mấy thì 6 nhóm đối tượng này cũng nên tránh xa kẻo 'rước họa vào thân'
Dù thèm thịt đỏ đến mấy thì 6 nhóm đối tượng này cũng nên tránh xa kẻo 'rước họa vào thân'

Người bị bệnh tim

Những người bị bệnh tim nên thận trọng khi ăn thịt đỏ. Một người bị bệnh tim có thể đã tích tụ nhiều mảng bám không lành mạnh trong động mạch và nên ăn chế độ ăn rất ít chất béo không có lợi như chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa bởi những chất này có thể gây ra nhiều mảng bám hơn. Sự tích tụ mảng bám nếu thu hẹp hơn nữa có thể gây nguy hiểm như đột quỵ, đau tim, thậm chí tử vong.

Những người bị bệnh thận giai đoạn cuối (giai đoạn 3-5, không phải chạy thận nhân tạo)

Chế độ ăn giàu protein khi thận của bạn không hoạt động tốt có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Bạn có thể cần giảm lượng protein từ 0,6-0,8 gam protein cho mỗi kg cân nặng tùy thuộc vào chức năng thận của bạn.

Những người có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ bệnh tim

Nếu bạn có một hoặc một số yếu tố nguy cơ của bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường, béo phì, ít hoạt động thể chất và / hoặc đang ăn một chế độ ăn uống không lành mạnh, bạn có thể nên thận trọng hơn với việc tiêu thụ thịt đỏ thường xuyên.

Những người mắc các chứng bệnh này có khuynh hướng phát triển bệnh tim và có nhiều nguy cơ mắc các bệnh khác hơn. Tốt hơn hết là nên hạn chế ăn thịt đỏ càng nhiều càng tốt Thay vào đó tập trung vòa những phần protein rất nạc như ức gà, đậu, đậu lăng.

Những người có tiền sử gia đình mắc một số bệnh ung thư

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng ăn thịt đỏ và thịt chế biến thường xuyên có nguy cơ phát triển ung thư ruột kết cao hơn. Vì vậy, những người có tiền sử gia đình bị ung thư ruột kết nên thận trọng hơn khi nói đến thịt đỏ.

(Theo Eatthis)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news