Tin mới

Đường quan lộ và cú "ngã ngựa" của cựu Giám đốc Interpol

Thứ ba, 09/10/2018, 15:50 (GMT+7)

Ở vào thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp chính trị, ông Mạnh Hoành Vĩ -người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Giám đốc tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã được truyền thông trong nước tự hào.

Ở vào thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp chính trị, ông Mạnh Hoành Vĩ -người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Giám đốc tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã được truyền thông trong nước tự hào. 

Tờ SCMP đưa tin cho hay vào thời kỳ đỉnh cao quyền lực, ông Mạnh Hoành Vĩ - người Trung Quốc đầu tiên được bầu làm Chủ tịch Interpol, được truyền thông trong nước ca ngợi là một điển hình tiêu biểu cho sự công nhận đầy đủ của quốc tế về năng lực thực thi pháp luật của Trung Quốc. 

Chỉ chưa đầy 1 năm kể từ khi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo tại Interpol, ông Mạnh Hoành Vĩ, người đồng thời là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, có vinh dự chủ trì một cuộc họp quốc hội, điều chỉ mới xảy ra lần thứ hai trong lịch sử nước này. Khai mạc phiên họp, ông còn có vinh dự hiếm hoi được xếp ngồi cạnh người quyền lực nhất Trung Quốc - Chủ tịch Tập Cận Bình.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ. Ảnh: AFP

Một năm sau, ông Mạnh lại trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế nhưng lần này với lý do và hoàn cảnh hoàn toàn khác.

Cụ thể, vợ ông Mạnh Hoành Vĩ cho biết, gia đình ở Pháp đã bất ngờ mất liên lạc với ông kể từ ngày 29/9 sau khi ông trở về từ Trung Quốc. 

Hai ngày sau, cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc xác nhận đang tiến hành tạm giữ ông Mạnh để điều tra nghi vấn sai phạm kỷ luật, trong đó có hối lộ và nhận hối lộ. 

Ông Mạnh Hoành Vĩ sinh năm 1953 tại Hắc Long Giang. Ông tốt nghiệp chuyên ngành pháp luật tại Đại học Bắc Kinh. Ông cũng tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật quản lý tại Đại học Công nghiệp Trung Nam.

Ông đã trở thành Thứ trưởng Bộ Công an từ năm 2004, kiêm nhiệm chức vụ Cục trưởng Cục Trung tâm Quốc gia Trung Quốc thuộc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

Tiểu sử của ông được đăng tải trên trang chủ của Interpol cho biết, ông có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp và cảnh sát, giám sát các vấn đề liên quan đến các định chế luật, chống chủ nghĩa khủng bố, kiểm soát biên giới, di trú và hợp tác quốc tế.

Trong vai trò là Chủ tịch Cơ quan chống khủng bố khu vực của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, ông Mạnh từng là tổng chỉ huy hai cuộc diễn tập chống khủng bố chung giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên diễn ra ở khu vực Tân Cương vào năm 2006 và 2011.

Tháng 3 năm 2013, Trung Quốc cải tổ chính phủ, ông Mạnh Hoành Vĩ được bổ nhiệm làm Phó Cục trưởng Cục Hải dương Nhà nước kiêm Cục trưởng Cục Cảnh sát biển.

Tháng 11/2016, ông được bầu làm Chủ tịch Interpol, trở thành người Trung Quốc đầu tiên giữ chức vụ này với nhiệm kỳ 4 năm.

Tháng 12/2017, Quốc Vụ viện Trung Quốc miễn nhiệm chúc vụ Phó Cục trưởng Cục Hải dương Nhà nước và Cục trưởng Cục Cảnh sát biển đối với Mạnh Hoành Vĩ.

Chưa đầy 1 năm sau, Bộ Công An Trung Quốc thông báo đang tạm giữ ông Mạnh Hoành Vĩ để điều tra nghi vấn mắc hàng loạt sai phạm pháp luật, trong đó có hối lộ và nhận hối lộ.

Interpol cho biết đã nhận được đơn từ chức của ông Mạnh hôm 7/10, không lâu sau khi giới chức Trung Quốc xác nhận tạm giữ ông.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news