Tin mới

Duterte chỉ trích Obama, muốn thắt chặt quan hệ với Trump

Thứ hai, 20/03/2017, 15:45 (GMT+7)

Nhà lãnh đạo Philippines đã đưa ra những chỉ trích nhắm vào chính sách ngoại giao của cựu Tổng thống Barack Obama, song lại bày tỏ hy vọng thắt chặt mối quan hệ với tân Tổng thống Donald Trump.

Nhà lãnh đạo Philippines đã đưa ra những chỉ trích nhắm vào Chính sách ngoại giao của cựu Tổng thống Barack Obama, song lại bày tỏ hy vọng thắt chặt mối quan hệ với tân Tổng thống Donald Trump.

Theo RT, phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Horizon Lake View ở Nay Pyi Taw, Malaysia nhân chuyến thăm kéo dài 2 ngày, Tổng thống Rodrigo Duterte cho rằng chính quyền của ông Obama luôn tìm cách đưa các cáo buộc lạm dụng nhân quyền vào trong các cuộc đàm phán với Manila.

Tổng thống Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

"Chính quyền cũ (của Mỹ), bất kể khi nào họ công bố báo cáo ở bất kỳ diễn đàn hay cuộc họp nào đó, họ đều đào sâu về vấn đề vi phạm nhân quyền và dọa dẫm rằng bạn có thể sẽ bị tước các khoản viện trợ mà họ đưa cho bạn hàng năm", ông Duterte nói.

Nhà lãnh đạo Philippines cũng chỉ trích ông Obama và các thành viên trong nội các của ông vì luôn đặt nặng các cáo buộc nhân quyền hơn là tập trung vào các cuộc đối thoại mang tính xây dựng.

"Đó là điều mà ông Obama liên tục nhắc đến, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói đến và tất cả bọn họ là những kẻ ngu ngốc... Từ giờ trở đi, tôi sẽ thực thi chính sách đối ngoại độc lập. Tôi sẽ quan hệ với bất kỳ nước nào tôi thích", ông Duterte nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte nhấn mạnh rằng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, ông sẽ hợp tác với Mỹ dưới hình thức "liên Minh Quân sự".

Ông Duterte cũng tin rằng ông Trump sẽ ủng hộ ông trong cuộc chiến chống ma túy gây tranh cãi, mặc dù trước đó ông Obama kịch liệt lên án cuộc chiến này vì lo ngại vấn đề nhân quyền.

[mecloud]uZQ2VXOyjg[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte Trump Obama