Tin mới

Duterte coi thường lời đe dọa truy tố trước Tòa Hình sự quốc tế

Thứ ba, 29/11/2016, 09:12 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đả kích việc phương Tây muốn truy tố ông trước Tòa Hình sự quốc tế (ICC) và thể hiện thái độ coi thường trước thông tin này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đả kích việc phương Tây muốn truy tố ông trước Tòa Hình sự quốc tế (ICC) và thể hiện thái độ coi thường trước thông tin này.

"Các ông doạ tôi rằng sẽ tống tôi vào tù ư? Toà hình sự quốc tế ư? Vớ vẩn", Reuters ông Duterte nói trong một bài phát biểu.

Tổng thống Philippines cũng lên án Mỹ vì "những đe doạ mang tính đạo đức giả", cố đưa ông ra ICC trong khi Washington chưa tham gia.

Tuy nhiên ông không nói rõ Mỹ đưa ra lời đe doạ khi nào. Duterte cho rằng Washington chưa ký ICC nhằm bảo vệ cựu tổng thống George W. Bush, nhưng không nói rõ thêm.

Tổng thống Philipines chỉ trích gay gắt các phát ngôn liên quan đến chiến dịch chống ma tuý của ông. Ảnh: Reuters

"Chính Mỹ đang đe dọa bỏ tù tôi tại Tòa án Hình sự Quốc tế. Họ không phải là một bên ký kết của cơ quan này".

Duterte nhiều lần chế nhạo những lo ngại rằng những vụ giết người ngoài vòng pháp luật có thể đang diễn ra trong cuộc chiến chống ma túy của ông. Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc là các bên hay bị ông nhắm mục tiêu đả kích. Ông gọi những luật sư ở châu Âu là "thối nát," "ngu xuẩn" và có "đầu óc hạn hẹp".

Hôm 17/11, ông Duterte tuyên bố có thể đi theo Nga, rút khỏi ICC, miêu tả tổ chức này là "vô dụng".

"Tôi sẽ không bao giờ cho phép đất nước của mình bị chỉ trích, khi tôi còn là thị trưởng, tôi đã nói nếu các người phá hoại thành phố của tôi bằng ma tuý, tôi sẽ giết các người. Đơn giản là tôi sẽ giết những kẻ phá hoại để bảo vệ đất nước mình", ông Duterte nói.

Một công tố viên ICC tháng trước cho biết cơ quan này có thể có thẩm quyền truy tố những người có hành vi giết hại các nghi phạm ma tuý không qua xét xử ở Philippines.

Số liệu của cảnh sát cho thấy, kể từ khi nhậm chức vào ngày 30/6, chiến dịch chống tội phạm ma túy của ông Duterte đã khiến 2.500 thiệt mạng. Khoảng 3/4 trong số này bị cảnh sát bắn chết, số còn lại là nạn nhân của lực lượng dân phòng hoặc các tay trùm ma túy thanh toán đối thủ hoặc làm im tiếng những người có thể phơi bày hành vi phạm tội của họ.

[mecloud]jhJgyUi7yy[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news