Tin mới

Duterte dọa ngừng thỏa thuận quốc phòng với Mỹ

Thứ hai, 03/10/2016, 08:58 (GMT+7)

Hôm qua 2/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa dọa sẽ ngừng việc thực hiện Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng tăng cường giữa Philippines và Mỹ (EDCA).

Hôm qua 2/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa dọa sẽ ngừng việc thực hiện Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng tăng cường giữa Philippines và Mỹ (EDCA).

Trong một bài phát biểu tại lễ hội tại thành phố Bacolod, ông Duterte cho biết hiện nay chính phủ Philippines đang xem xét lại thỏa thuận trên. Ông nhấn mạnh, "tuy EDCA là một văn bản chính thức, nhưng không có chữ ký của Tổng thống Philippines. Ông Benigno Aquino đã không ký nó".

Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin đã đại diện cho chính phủ Philippines tham gia cuộc đàm phán EDCA, đã ký kết với văn bản này với một trợ lý Mỹ. EDCA được ký kết từ năm 2014 nhưng mãi đến tháng 1/2016 mới được thực thi khi Tòa án tối cao Philippines phê chuẩn tính hợp hiến của thỏa thuận này.

Tổng thống Duterte dọa ngừng hợp tác quốc phòng với Mỹ.

Inquirer dẫn lời ông Duterte, "Ngay bây giờ hãy suy nghĩ thật kỹ vì tôi sẽ yêu cầu tất cả các anh (Mỹ) rời khỏi Philippines hoàn toàn. Điều đó xảy ra nếu phía Mỹ không thể tìm kiếm được chữ ký cho phép họ tiến hành tập trận chung tại Philippines.

Tuyên bố trên của ông Duterte được đưa ra trong bối cảnh vừa khẳng định sẽ tăng cường mối quan hệ song phương với Nga và Trung Quốc. Tổng thống Philippines cũng lần đầu tiết lộ về cuộc hội đàm với Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức tại Lào vào tháng trước. Trong cuộc hội kiến với ông Medvedev, ông Duterte cho biết đã trao đổi về cách Mỹ hạ nhục ông và Thủ tướng Nga đã "ngỏ lời sẽ giúp đỡ Philippines".

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng kêu gọi Manila hãy hợp tác và đứng về phía Bắc Kinh bởi Mỹ không thể hỗ trợ cho Philippines trong một số lĩnh vực.

Đáp trả lại việc chính phủ Mỹ từng chỉ trích cuộc chiến chống tội phạm ma túy, ông Duterte tuyên bố "ngày mai tôi sẽ trở thành bạn bè với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”.

Đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền của Tổng thống Duterte đang theo đuổi Chính sách nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào đồng minh lâu năm Mỹ. Trước đó, ông Duterte từng tuyên bố sẽ chấm dứt tập trận chung với Mỹ cũng như sẽ không tuần tra chung với Mỹ ở các vùng tranh chấp trên Biển Đông. 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news