Tin mới

Erdogan được tình báo Nga báo trước về cuộc đảo chính

Thứ năm, 21/07/2016, 10:00 (GMT+7)

Truyền thông Iran đưa tin, chỉ vài giờ trước cuộc đảo chính, chính phủ Tổng thống Erdogan đã được tình báo Nga thông tin báo về sự việc.

Truyền thông Iran đưa tin, chỉ vài giờ trước cuộc đảo chính, chính phủ Tổng thống Erdogan đã được tình báo Nga thông tin báo về sự việc.

Theo Fars News, tình báo Nga đã ghi lại được nội dung một cuộc gọi trong nội bộ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ về kế hoạch đảo chính ở Ankara và Istanbul nhằm lật đổ ông Erdogan. Một trong những nội dung bị rò rỉ là phe đảo chính sẽ bắt giữ hoặc ám sát tổng thống tại khu nghỉ dưỡng Marmaris, thuộc vùng Riviera, phía tây nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga sau đó chuyển thông tin đến Cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT).

Tổng thống Nga Vlasimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin ngoại giao nói rằng chính việc chính quyền ông Erdogan điều chỉnh Chính sách ngoại giao khoảng một tuần trước đó đã khiến "một số nước" kích động quân đội đảo chính.

Tuy nhiên, chính sự thay đổi này đã cứu ông Erdogan. Việc nối lại quan hệ với Nga đã giúp chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có được thông tin tình báo kịp thời.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin này, song trong thông báo phát đi ngày 19/7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã biết trước về kế hoạch đảo chính từ MIT.

Theo phản ánh của kênh truyền hình quốc gia NTV, MIT nhận thông tin về các âm mưu đảo chính vào lúc 16h ngày 15/7. Đến 16h30, người đứng đầu MIT là ông Hakan Fidan khi đó đã thông báo điều này cho Phó lãnh đạo Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ. Sau cuộc họp khẩn cấp của Bộ Tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 18h, các quyết định khẩn cấp được thông báo cho toàn bộ các đơn vị quân đội lúc 18h30.

[mecloud]vRxWyzk2A9[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news