Tin mới

F-35 – siêu chiến đấu cơ tiên tiến, đắt đỏ nhất hành tinh sắp ra mắt

Thứ năm, 30/07/2015, 16:02 (GMT+7)

Chiến đấu cơ F-35 Joint Strike Fighter của Mỹ sắp ra mắt. Một trong những quan chức Thủy quân lục chiến của Mỹ nói các cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy chiếc máy bay này sẽ khiến các đối thủ phải đau đầu.

Chiến đấu cơ F-35 Joint Strike Fighter của Mỹ sắp ra mắt. Một trong những quan chức Thủy quân lục chiến của Mỹ nói các cuộc thử nghiệm gần đây cho thấy chiếc máy bay này sẽ khiến các đối thủ phải đau đầu.

 [mecloud]iGdVk0xuym[/mecloud]

Theo tin tức trên CNN, chiến đấu cơ F-35 được phát triển trong gần 15 năm và được coi là hệ thống vũ khí tiên tiến nhất của kỷ nguyên hiện đại, kết hợp khả năng tàng hình, tốc độ siêu thanh, cực nhanh nhẹn và công nghệ cảm biến nhiệt hạch tiên tiến.

Tuy nhiên, với giá thành gần 400 tỷ USD, đây là hệ thống vũ khí đắt đỏ nhất trong lịch sử thế giới. Để duy trì và vận hành chương trình JSF, Lầu Năm Góc sẽ đầu tư gần 1 tỷ USD, Văn phòng Trách nhiệm giải trình Chính phủ Mỹ (GAO) cho biết.

Chiếc máy bay đáp ứng tất cả các tiêu chí thử nghiệm cần thiết và Tướng Joseph Dunford, chỉ huy Quân đoàn Hải quân hiện đang xem xét việc đưa phiên bản F-35 vào hoạt động chính thức trong lực lượng hải quân Mỹ.

Tuy nhiên, khả năng phục vụ một loạt vai trò của F-35, trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ và chiến đấu để chiến thắng trong một cuộc không chiến vẫn còn gây nghi ngờ.

Website "War is Boring" đã trích dẫn một bản báo cáo bị rò rỉ trong quá trình bay thử nghiệm trong đó nói F-35 "có bất lợi về sinh lực dễ nhận thấy" trong một cuộc không chiến giả hồi tháng Giêng. F-35 đã không thể quay đầu nhanh đủ để giao chiến với chiếc F-16, chiếc máy bay mà nó dự kiến sẽ thay thế.

Tuy nhiên, Joe Della Vedova, giám đốc quan hệ công chúng của chương trình F-35 lại bảo vệ hiệu suất của F-35. Ông nói rằng bản báo cáo bị rò rỉ này thiếu bối cảnh thích hợp. Bởi F-35 là một chiến đấu cơ đa chức năng, không giống như các mô hình trước đó vốn chuyên biệt hơn, việc cải thiện hiệu suất của những khả năng nhất định có liên quan đến việc từ bỏ một số khả năng khác.

Chiếc F-35 sẽ chỉ cải thiện sau khi công khai hoạt động, ông nói thêm. Thực tế thì quân đội Mỹ vẫn đang phát triển các kỹ thuật chiến đấu cần thiết để đưa chiếc máy bay tới vị trí tốt nhất để thành công.

Ông Davis cũng đã bảo vệ khả năng không chiến của F-35. "Tôi yêu F-16 nhưng lại không muốn chống lại F-35". Trong cuộc chiến giả mới đây, quân đội Mỹ đã đưa 4 chiếc F-35 "chống lại 9 kẻ xấu và nó khá khó nhằn với những kẻ xấu".

Trong thập kỷ qua, Joint Strike Fighter đã phải đối mặt với lời chỉ trích trước hàng loạt trục trặc phần cứng và sự bất ổn của phần mềm khiến chương trình bị trì hoãn hơn 3 năm và gây tốn kém thêm 200 tỷ USD so với ngân sách ban đầu.

Trong năm 2014, toàn bộ phi đội F-35 đã bị mắc kẹt do cháy động cơ. Theo GAO, các chiến đấu cơ đã gặp phải thất bại tại những sự kiện quan trọng, trong đó có chương trình bay thử nghiệm, chuyển giao máy bay sẵn sàng đưa vào sản xuất đầu tiên và thử nghiệm các hệ thống nhiệm vụ quan trọng.

Tuy nhiên, nhà thầu chính của máy bay, Lockheed Martin vẫn tin rằng phần lớn các vấn đề kỹ thuật khó đã được giải quyết.

Theo dự kiến, việc triển khai chiếc F-35 sẽ không diễn ra trước năm 2017 nhưng về mặt kỹ thuật, nó có thể được triển khai sớm hơn nếu cần để đáp ứng nhu cầu an ninh của đất nước, ông Davis nói.

Kể cả khi hạm đội này đi vào hoạt động thì Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ vẫn tiếp tục thêm các tính năng cho nó. Phần mềm cảm biến hỗn hợp của máy bay sẽ được nâng cấp vì thế, nó có thể thu thập và chia sẻ thông tin hiệu quả hơn với những chiếc F-35 khác trong một khu vực nhất định.

Quân đội Mỹ cũng đang tối ưu hóa để sử dụng súng trên máy bay và điều chỉnh mũ của phi công để cải thiện tầm nhìn vào ban đêm.

Theo ông Davis thì rào cản lớn nhất họ phải vượt qua là sản xuất đủ số máy bay để thay thế những phi đội đang lão hóa hiện nay của Mỹ.

Lầu Năm Góc hiện đang dự kiến mua 2.443 chiến đấu cơ F-35 và ông Davis cho biết không có lý do gì để cắt giảm con số này.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news