Tin mới

Mỹ bắt kỹ sư Trung Quốc ăn cắp công nghệ chiến đấu cơ F-35

Thứ sáu, 12/12/2014, 11:03 (GMT+7)

Trong bài báo đăng trên tờ Defense News, phóng viên Aaron Mehta cho biết Yu Long, một kỹ sư 36 tuổi người Trung Quốc đã bị bắt vì ăn cắp thông tin độc quyền nhạy cảm về titanium được dùng để phát triển chiến đấu cơ F-35.

Trong bài báo đăng trên tờ Defense News, phóng viên Aaron Mehta cho biết Yu Long, một kỹ sư 36 tuổi người Trung Quốc đã bị bắt vì ăn cắp thông tin độc quyền nhạy cảm về titanium được dùng để phát triển chiến đấu cơ F-35.

 

Công nghệ của chiến đấu cơ F-35 đã bị ăn cắp

Mehta cho biết Yu là một cư dân tại New Haven, Connecticut. Anh bị bắt và bị buộc tội “vận chuyển, truyền tải và chuyển hàng hóa thương mại liên bang hoặc từ nước ngoài có được do ăn cắp, chuyển đổi hoặc gian lận” vào ngày 7/11. Anh có thể bị phạt tù 10 năm và bị phạt 250.000 USD. Việc bắt giữ Yu đã được giữ kín cho đến khi được công bố chính thức vào ngày 9/12.

 

Trên đường trở về Mỹ từ Trung Quốc trong tháng 8 năm nay, Yu đã bị hải quan chặn lại và tìm thấy khoản tiền mặt 10.000 USD không được khai báo với nhân viên hải quan cùng tài liệu đăng ký của một công ty mới được thành lập ở Trung Quốc và một đơn xin ứng tuyển vào trung tâm nghiên cứu hàng không và vũ trụ do nhà nước kiểm soát tại Trung Quốc. Sau khi Yu được phép nhập cảnh vào Mỹ, anh đã lên kế hoạch trở lại Trung Quốc vào ngày 5/11.

 

Tại sân bay quốc tế Neark của New Jersy, hành lý của Yu đã bị nhân viên hải quan khám xét thêm lần nữa. Lần này, hải quan tìm thấy các tài liệu nhạy cảm, đọc quyền và kiểm soát xuất khẩu của một nhà thầu quốc phòng lớn, gọi là công ty B, nằm bên ngoài Connecticut. Từ tháng 8/2008 đến tháng 5/2014, Yu đã làm việc cho một nhà thầu quốc phòng lớn tại Connecticut gọi là Công ty A.

Đơn xin việc được hải quan tìm thấy đã chỉ ra rằng Yu làm việc với các động cơ F119 và F135 đang được sử dụng để cung cấp năng lượng cho chiến đấu cơ F-22 và F-35. Mehta cho rằng điều đó đã chứng minh rằng Công ty A là Pratt & Whitney có trụ sở tại Connecticut. Đồng thời, tác giả cho rằng Công ty B có vẻ như là Lockheed Martin, người thiết kế các chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35. Các nguồn tin thân cận với Yu cho biết Trung Quốc đang làm việc với United Technologies, công ty mẹ của Pratt & Whitney.

Xem thêm Video truy tìm siêu tàu ngầm Nhật Bản :

“Bởi vì cuộc điều tra đang diễn ra nên chúng tôi không có bình luận gì trong thời điểm này”, một phát ngôn viên của United Technologies nói với Mehta trng khi nhấn mạnh công ty sẽ hợp tác với chính phủ. Một trong những báo cáo đã được phân loại của Yu đã chỉ ra rằng cả 2 công ty sẽ chia sẻ dữ liệu kỹ thuật để tìm ra cách tiết kiệm chi phí phát triển titanium. Rất có thể Yu đã bán dữ liệu của F-35 cho Trung Quốc để họ phát triển chiến đấu cơ tàng hình J-31 của mình.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news