Tin mới

Facebook đặt tham vọng cung cấp Internet cho 5 tỉ người thông qua máy bay không người lái

Thứ sáu, 28/03/2014, 09:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook mới đây đã công bố kế hoạch đầy tham vọng với việc sử dụng máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ laser để "mang internet đến tất cả mọi người" thông qua dự án phương tiện truyền thông xã hội ưu việt tại phòng thí nghiệm Connectivity Lab.

(Tinmoi.vn) Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook mới đây đã công bố kế hoạch đầy tham vọng với việc sử dụng máy bay không người lái, vệ tinh và công nghệ laser để "mang internet đến tất cả mọi người" thông qua dự án phương tiện truyền thông xã hội ưu việt tại phòng thí nghiệm Connectivity Lab.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho biết kế hoạch mới có tên gọi Internet.org - nhằm hỗ trợ việc truy cập web trên toàn thế giới sẽ được dẫn dắt bởi các chuyên gia hàng không vũ trụ và thông tin liên lạc giống như Jet Propulsion Lab và Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA.

"Mục tiêu của chúng tôi với Internet.org là mang việc truy cập các dịch vụ Internet cơ bản có sẵn đến tất cả mọi người trên thế giới với giá cả phải chăng nhất".

Facebook còn phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới có thể hoàn thành kế hoạch đầy tham vọng này

Zuckerberg cho biết Facebook đã thuê "thành viên chủ chốt" của Ascenta giúp đỡ với nỗ lực "máy bay kết nối". Công ty Ascenta của Anh chịu trách nhiệm phát triển Zephyr, máy bay không người lái được hỗ trợ năng lượng mặt trời lâu nhất thế giới .
Facebook đang hợp tác với các công ty viễn thông hàng đầu như Nokia và Qualcomm trong quan hệ đối tác cho dự án Internet.org .

Zuckerberg đã vạch ra những chi tiết về khung thời gian cho một nỗ lực đầy tham vọng và gợi ý rằng có rất nhiều công việc phía trước .

Zuckerberg cho biết kế hoạch của mình là để "kết nối năm tỉ người" trên thế giới, những người không được tiếp cận internet.

Trong khi đó, Google Inc cũng đang dẫn đầu một nỗ lực - được gọi là Dự án Loon - để tăng truy cập internet trên toàn thế giới giá cả phải chăng . Kế hoạch được công bố năm ngoái của họ tập trung quanh việc sử dụng các bóng bay năng lượng mặt trời .

Facebook đã chi 60 triệu USD mua lại công ty sản xuất máy bay không người lái Titan Aerospace nhằm hiện thực hóa tham vọng xây dựng một mạng lưới Internet toàn cầu và mang lại Internet giá cả phải chăng cho 5 tỉ người. Titan Aerospace là công ty có nhiều năm kinh nghiệm trong việc phát triển máy bay không người lái có thể hoạt động liên tục khoảng 5 năm bằng năng lượng mặt trời mà không cần hạ cánh xuống đất liền.

Phó Chủ tịch Viện Kỹ thuật và Công nghệ, Giáo sư William Webb cho biết: "Ý tưởng sử dụng nền tảng trên không để cung cấp kết nối là đã có nhiều thập kỷ trước, từ các vệ tinh ở quỹ đạo thấp đến bay không người lái và gần đây hơn là xe trên không.

Điều khó khăn là phải giữ nền tảng trên không ở đúng nơi trên bầu trời trong nhiều tuần hoặc vài tháng với chi phí đủ thấp. Với công nghệ phát triển, chúng ta tiến gần hơn để đạt được điều này".

William Webb cảnh báo rằng có rất nhiều thách thức phải vượt qua trước khi hoàn thành giấc mơ cung cấp truy cập Internet cho cộng đồng từ xa thông qua máy bay không người lái.

L.H (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news