Tin mới

Gần 1.000 người Trung Quốc muốn vượt biên sang Việt Nam một năm

Thứ ba, 20/01/2015, 14:34 (GMT+7)

Hơn 800 người đã bị ngăn lại khi đang cố vượt biên trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam chỉ trong một năm. Phần lớn những người này cố gắng tới các trại huấn luyện thánh chiến, Bắc Kinh tiết lộ.

Hơn 800 người đã bị ngăn lại khi đang cố vượt biên trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam chỉ trong một năm. Phần lớn những người này cố gắng tới các trại huấn luyện thánh chiến, Bắc Kinh tiết lộ.

 

Một nghi phạm bị cảnh sát bắn sau khi cố vượt biên sang Việt Nam

Tin tức này được đưa ra sau khi một kẻ đào tẩu người Duy Ngô Nhĩ chạy chốn, bỏ lại 2 đồng phạm bị cảnh sát bắn chết tại biên giới. Cảnh sát cuối cùng vẫn bắn được người này tại khu vực miền núi Bằng Tường, tờ Guangxi Daily đưa tin.

Bộ Công an Trung Quốc cho biết 3 người này đã cố gắng vượt biên sang Việt Nam để tìm cách đến các trại huấn luyện khủng bố ở những nước khác.

Cảnh sát cho biết hầu hết các trường hợp đều được Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan thúc đẩy. Theo Tân Hoa Xã, phong trào này đang lan rộng quan điểm tôn giáo cực đoan và kích động người dân rời khỏi đất nước, tham gia vào các cuộc thánh chiến.

 

Video tham khảo :Khống chế 2 đối tượng liên tiếp cướp giật trên đường:

 

 

Hầu hết những người bị bắt lẻn khỏi đất nước đều từng xem những video khủng bố ngầm hay thậm chí đã từng tham gia vào các hoạt động “khủng bố”, giết người trước khi rời quê hương.

 

Trong vụ nổ súng đêm chủ nhật, cảnh sát đã ngăn 3 người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương tại một trạm thu phí đường cao tốc gần biên giới và truyền thông đưa tin những kẻ tình nghi đã tấn công các sĩ quan.

Phòng công an địa phương đã ban hành thông cáo mô tả kẻ tình nghi đã chạy trốn và treo thưởng 10.000 nhân dân tệ cho ai cung cấp thông tin về kẻ này.

Bộ công an Trung Quốc đã thành lập một đơn vị đặt biệt gọi là “4.29” và triển khai cảnh sát tới Hà Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Vân Nam và Tân Cương để nhắm tới các băng nhóm buôn người xuyên biên giới phía nam.

“Bộ máy an ninh đã được báo động ở mức độ cao kể từ sau các vụ tấn công trên Quảng trường Thiên An Môn và ở Côn Minh năm ngoái”, Li Wei, giám đốc trung tâm nghiên cứu chống khủng bố tại Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc nói.

“Người dân Trung Quốc đang bị những kẻ cực đoan thu hút giống như những nhóm đến từ phương Tây”.

Trong tháng 11 năm ngoái, Liên hợp quốc cho biết các nhóm khủng bố ở Trung Đông đã tuyển dụng các chiến binh nước ngoài với quy mô lớn chưa từng có. Khoảng 15.000 chiến binh đến từ hơn 80 quốc gia đã tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Kể từ khi đơn vị 4.29 được thành lập vào tháng 5, cảnh sát đã bắt giữ 352 kẻ tình nghi buôn người. Hơn 852 người đã bị bắt khi cố vượt biên trái phép.

Cảnh sát cho biết hầu hết các trường hợp đều có liên quan đến Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan, nhóm có chủ trương độc lập cho Tân Cương.

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news