Tin mới

Mỹ lên kịch bản cho 150 triệu người nhiễm Covid-19

Thứ sáu, 13/03/2020, 09:10 (GMT+7)

Khoảng 70-150 triệu người tại Mỹ có thể nhiễm Covid-19, theo một dự báo được trình lên Quốc hội hôm 12/3.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia mang thực phẩm đến cho cư dân tại Westchester Community Opportunity Programme, Inc. (WestCOP), New Rochelle, New York. Ảnh: AFP

Nữ nghị sĩ Rashida Tlaib đã đưa ra nhận xét tại phiên điều trần của Hạ viện với các thành viên của lực lượng đặc nhiệm chống virus corona của Tổng thống, xác nhận những báo cáo trước đó của truyền thông Mỹ. "Bác sĩ tham dự của Quốc hội nói với Thượng viện rằng ông cho rằng sẽ có khoảng 70-150 triệu người cuối cùng sẽ mắc virus corona tại Mỹ", bà Tlaib nói.

Axios trước đó đưa tin bác sĩ Brian Monahan đã truyền đạt dự báo này cho các nhân viên cấp cao của Thượng viện vào 10/3. Ông nói với họ là nên chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và đưa ra những lời khuyên để giữ sức khỏe.

Con số trên chính là tỷ lệ 46% của 327 triệu người dân Mỹ. Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo rằng sẽ có đến 70% dân số Đức bị nhiễm virus.

Khi bà Tlaib hỏi rằng ông có tin vào dự đoán này không, ông Anthony Fauci, người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) nói tại phiên điều trần: "Chúng tôi thực sự cần thận trọng với các kiểu dự đoán bởi nó dựa trên hình mẫu". Với các Chính sách ngăn chặn và phòng ngừa thì nước Mỹ sẽ tránh được con số trên.

Khoảng 80% các trường hợp nhiễm virus corona là nhẹ và tỷ lệ tử vong chung là khoảng 1%, theo ước tính mới nhất mà ông Fauci cung cấp cho Quốc hội. Ở mức thấp của dự báo, điều này có nghĩa là sẽ có khoảng 700.000 người chết, mức cao là 1,5 triệu người.

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người Mỹ năm 2018 với chỉ hơn 650.000 ca tử vong. Cúm và viêm phổi gây ra khoảng 60.000 ca. Tính đến ngày hôm nay đã có hơn 1.600 ca nhiễm và 40 ca tử vong vì Covid-19 tại Mỹ, theo số liệu của ĐH Johns Hopkins.

Nguy cơ tử vong vì virus corona bắt đầu tăng lên đối với những người trên 60 tuổi và tăng cao hơn với người trên 80,  cũng như với ai mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh phổi hoặc hệ thống miễn dịch bị tổn hại.

Ông Fauci lưu ý rằng một mô hình của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) năm 2014 dự báo dịch Ebola châu Phi có thể ảnh hưởng đến hơn 1 triệu người. Nhưng cuối cùng thì trường hợp này đã không xảy ra, con số sau cùng là dưới 30.000.

Khi được hỏi về việc mọi người gặp khó khăn trong tiếp cận xét nghiệm, điều mà chính quyền Mỹ bị chỉ trích nặng nề, ông Fauci nói: "Hệ thống không thực sự hướng đến những gì chúng ta cần ngay bây giờ, những gì các bạn yêu cầu. Đó là một thất bại. Hãy thừa nhận nó".

"Ý tưởng về việc bất cứ ai cũng tiếp cận nó một cách dễ dàng, giống như cách mà mọi người dân ở các nước khác đang làm, chúng ta lại không thiết lập cho điều đó. Tôi nghĩ chúng ta có cần như vậy không? Có chứ, nhưng chúng ta lại không có".

Hồi đầu tuần, Phó Tổng thống Mike Pence, người chỉ đạo chống khủng hoảng của Nhà Trắng tuyên bố rằng "hiện có 1 triệu bộ dụng cụ xét nghiệm có sẵn" và 4 triệu cái nữa sẽ sớm được đưa vào sử dụng.

Nhưng ông Robert Redfield, giám đốc CDC cho biết bộ dụng cụ này không hoạt động vì thiếu chất kích hoạt, được gọi là thuốc thử. Họ cũng yêu cầu thêm dụng cụ lấy nhớt mũi và nhân viên được đào tạo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Mỹ