Tin mới

Gặp nàng công chúa là đô vật bất bại, đánh thắng mọi chàng trai đến cầu hôn

Thứ hai, 14/09/2020, 15:06 (GMT+7)

Không chỉ là cháu gái của Thành Cát Tư Hãn, nàng công chúa này còn nổi tiếng vì đấu vật và chiến thắng tất cả những ai muốn cưới cô làm vợ.

Bức tranh bằng thép của công chúa Turandot. Ảnh: Wikimedia Commons

Trong khi thế giới phẫn nộ trước bản live action "Mulan" của Disney, bộ phim kể về công chúa chiến binh Trung Quốc Hoa Mộc Lan thì bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu về một nàng công chúa khác, hoàn toàn có thật. Đó chính là công chúa chiến binh Mông Cổ Khutulun, con gái Kaidu Khan, chắt của Thành Cát Tư Hãn, em họ của Hốt Tất Liệt, người sẽ lập ra nhà Nguyên sau này.

Khutulun là một chiến binh đáng sợ, cô cùng cha mình chiến đấu chống lại Hốt Tất Liệt, bảo vệ lối sống du mục của Mông Cổ và chống lại lối sống mà triều đình nhà Nguyên áp dụng.

Sinh vào khoảng năm 1260, lớn lên cùng 14 người anh em, Khulutun xuất sắc trong tất cả các môn, từ cưỡi ngựa, bắn cung cho đến đấu vật. Cho đến tận bay giờ, đấu vật, cưỡi ngựa và bắn cung vẫn là những môn thể thao quốc gia tại Mông Cổ. Chúng được tổ chức thành thế vận hội Nadaam hàng năm, lớn nhất là Nadaam quốc gia vào mỗi mùa hè.

>> Xem thêm: Đời tư lắm thị phi của công chúa đẹp nhất Tây Du Ký

Có một giai thoại kể rằng Khulutun từ chối kết hôn trừ khi có người đàn ông nào vật thắng được mình. Và người ta nói rằng cô chưa bao giờ thua, ngay cả khi gia đình khuyên nhủ thì năng khiếu vẫn chiến thắng. Những người cầu hôn công chúa phải đánh cược những con ngựa để có cơ hội được tham gia trận đấu và cô đã có được 10.000 con ngựa, nhiều ngang ngửa với bất cứ vị hoàng đế nào thời bấy giờ.

Những thông tin trên được nhà văn Ba Tư Rashad al-Din ghi lại khi đi qua châu Á thời điểm đó. Có rất nhiều dị bản khác nhau về cuộc hôn nhân của công chúa Khulutun. Al-Din cho rằng công chúa đã kết hôn với một người cai trị Mông Cổ tên Ghazan sau khi nảy sinh tình cảm với anh. Những người khác thì cho rằng công chúa đã kết hôn với một tù nhân của cha mình, hoặc một người phụ tá của ông.

Một số người nói rằng công chúa Khulutun chỉ chọn kết hôn để dập tắt tin đồn cô đang có mối quan hệ loạn luân với cha mình. Cha cô mất năm 1301 và mong muốn cô lên kế vị. Tuy nhiên, điều này đã bị các anh trai công chúa từ chối. Công chúa Khulutun mất năm 1306 nhưng đã sống mãi trong ký ức của người dân Mông Cổ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news