Tin mới

Gặp phải đại họa khi vô tình đào được kho báu hàng trăm tỷ đồng

Thứ ba, 30/06/2020, 14:47 (GMT+7)

Sau khi đào được kho báu hàng trăm tỷ đồng, hai chuyên gia chưa được đổi đời đã bất ngờ vướng vào vòng lao lý.

Newsweek đưa tin cho biết mới đây hai chuyên gia săn tìm kho báu đã bất ngờ bị buộc tội trộm cắp và che giấu cổ vật.

Nguồn cơn bắt nguồn từ việc cả hai đã phát hiện được kho báu của người Viking với giá trị lên đến 12 triệu bảng Anh và đang cố gắng tẩy tán chúng.

Cụ thể, hai chuyên gia săn tìm kho báu có tên George Powell và Layton Davies đã đào được khoảng 300 đồng xu cổ trên cánh đồng cỏ ở Eye, gần Leominster (Anh) vào năm 2015.

Kho báu mới được phát hiện với nhiều đồ quý giá. Ảnh: Newsweek

Họ tiếp tục tìm kiếm và khai quật được cả một kho báu khổng lồ và đây được xem là kho báu có giá trị lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện.

Tuy nhiên, thay vì báo cáo với các nhà chức trách như quy định của đạo luật Treasure (đạo luật kho báu) tại Anh ban hành năm 1996 thì hai nhà săn kho báu này đã liên hệ với các đại lý buồn đồ cổ đê xác định giá trị và lén lút đem bán dần.

Kho báu có giá trị lớn có thể thay đổi lịch sử nước Anh. Ảnh: Newsweek

Kho báu này bao gồm nhiều trang sức bằng vàng, nhiều thỏi bạc cùng một bộ sưu tập tiền xu cực kỳ hiếm hoi.

Các nhà khảo cổ đánh giá những cổ vật được tìm thấy này có thể sẽ làm thay đổi lịch sử nước Anh.

Hai người phát hiện ra kho báu là Powell và Davies đều bị buộc tội trộm cắp do đã cố gắng bán kho báu nói trên thành từng đợt để kiếm lời.

Dù vậy, họ cũng đã bất chấp luật pháp của Anh và phạm luật.

Các chuyên gia đánh giá kho báu này có thể có giá trị lên đến 12 triệu bảng Anh (tương đương 350 tỷ VNĐ). Không những có ý nghĩa về mặt kinh tế, kho báu này còn có ý nghĩa quan trọng đối với lịch sử.

Kho báu chứa những đồ trang sức bằng vàng, thỏi bạc, mặt dây chuyền Pha lê có từ thế kỷ thứ 5 đến thứ 9 này vô cùng ấn tượng.

Tuy nhiên, cả hai chuyên gia săn tìm kho báu đều phủ nhận hoàn toàn cáo buộc và cho biết những thông tin về việc bán kho báu cùng 300 đồng xu cổ chỉ là tin đồn thất thiệt.

Dù vậy, cảnh sát đã khôi phục lại những bức ảnh chụp kho báu đã bị xóa trước đó trong điện thoại và xác nhận đây không phải là sự trùng hợp.

Chính quyền Anh hiện đang nỗ lực khôi phục lại những đồ vật, kho báu bị bán ra ngoài, phần lớn chúng vẫn đang mất tích.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news