Tin mới

Gay cấn cuộc giải cứu phi công máy bay Su-22 bị Mỹ bắn rơi

Thứ ba, 20/06/2017, 14:43 (GMT+7)

Quân đội chính phủ Syria hôm 19/6 đã kịp thời giải cứu phi công trên chiếc Su-22 bị Mỹ bắn rơi sau khi người này nhảy dù xuống gần cứ điểm bị IS chiếm đóng.

Quân đội chính phủ Syria hôm 19/6 đã kịp thời giải cứu phi công trên chiếc Su-22 bị Mỹ bắn rơi sau khi người này nhảy dù xuống gần cứ điểm bị IS chiếm đóng.

Thep Sputnik, các đơn vị quân đội chính phủ Syria (SAA) hôm 19/6 đã giải cứu được phi công cường kích Su-22 bị bắn rơi gần thị trấn Resafa ở phía tây Raqqa sau khi giao tranh ác liệt với phiến quân. SAA đã phát động một đợt tấn công vào thị trấn Resafa để giải cứu phi công ngay sau khi nhận được tin tiêm kích F/A-18E của Mỹ bắn rơi máy bay.

Phi công trên chiếc Su-22 bị tiêm kích Mỹ bắn hạ là đại tá Ali Fahd.

Một phi công không quân Syria. Ảnh: RIA

"Lực lượng do tướng Suhaila Al-Hassan chỉ huy đã tìm thấy và cứu sống phi công của máy bay bị bắn rơi. Hiện đại tá Fahd đang ở trong bệnh viện, tính mạng không bị đe dọa", Sputnik dẫn nguồn tin từ quân đội Syria cho hay.

Đại tá Fahd được tìm thấy cách ở vị trí cách phía nam Raqqa khoảng 30 km. Chiến dịch giải cứu rất phức tạp bởi địa điểm phi công nhảy dù nằm sát các cứ điểm của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm giữ. Khi đó, IS cũng đang lùng sục phi công này.

Cường kích Su-22 đã bị tiêm kích F/A-18 Super Hornet bắn rơi chiều 18/6 tại ngôi làng tên Rasafah, tỉnh Raqqa. Su-22 đã bị bắn hai quả tên lửa từ phía sau. Quả tên lửa đầu tiên sượt qua máy bay, nhưng quả thứ hai đã phát nổ ở phía sau chiếc cường kích khiến đuôi của nó vỡ tan và rơi xuống đất.

Chiến đấu cơ F/A-18E Super Hornet Mỹ. Ảnh: Reuters

Mỹ tuyên bố họ bắn rơi máy bay Syria là để bảo vệ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được nước này hậu thuẫn. Trong khi đó, Syria khẳng định họ đang tấn công phiến quân IS gần Raqqa.

Sau vụ bắn hạ, giao tranh ác liệt giữa SAA và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn nổ ra ác liệt ở vùng nông thôn phía tây Raqqa ngay tối 19/6.

Để đáp trả, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố coi mọi vật thể bay trong khu vực không quân nước này hoạt động ở Syria là mục tiêu, đình chỉ bản ghi nhớ ngăn xảy ra các tai nạn trên không ở Syria với Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news