Tin mới

Giá sữa giảm, 6.000 nông dân ném trứng vào cảnh sát tại Bỉ

Thứ ba, 08/09/2015, 14:41 (GMT+7)

Hàng nghìn người nông dân khắp châu Âu đã tới biểu tình trước trụ sở chính của Liên minh châu Âu ở Bỉ nhằm phản đối những chính sách gần đây làm giá sữa sụt giảm.

Hàng nghìn người nông dân khắp châu Âu đã tới biểu tình trước trụ sở chính của Liên minh châu Âu ở Bỉ nhằm phản đối những Chính sách gần đây làm giá sữa sụt giảm.

[mecloud]T2p22gwVCv[/mecloud]

Hàng ngàn nông dân đã biểu tình bên ngoài trụ sở chính của Liên minh châu Âu để yêu cầu thêm viện trợ và tăng giá sữa và thịt của họ.

Nông dân từ 28 quốc gia Liên minh châu Âu - EU đã tụ tập tại Brussels với máy kéo và rơm. Khoảng 6.000 nông dân phản đối và 2.000 máy kéo đã được dùng để phong tỏa giao thông tại Brussels.

Bộ trưởng nông nghiệp EU đã họp một phiên họp bất thường để đánh giá cuộc khủng hoảng và tìm cách giúp đỡ các nông dân.

 

Nông dân ném trứng vào cảnh sát ở bên ngoài trụ sở của Liên minh châu Âu ở Brussels, Bỉ. (Nguồn: Reuters)

Ủy ban châu Âu cho biết họ đã đề xuất một gói các biện pháp để nghị Bộ trưởng ngay lập tức giảm bớt vấn đề về dòng tiền mặt của người nông dân, bình ổn thị trường biến động và quản lý tốt hơn các chuỗi cung ứng để bảo vệ tốt hơn cho nông dân.

Ngày 1/4/2015, châu Âu chính thức xóa bỏ hạn ngạch sản xuất sữa, vốn được áp dụng từ 30 năm qua. Việc mở cửa thị trường sữa gây ra nhiều phản ứng trái ngược. Một số người cho rằng đây là cơ hội vàng để mở rộng sản xuất. Một số khác thì lo ngại cho sự sống còn của mình. Tuy nhiên, sự sụt giảm giá đã tăng mạnh kể từ khi mở cửa thị trường sữa.

 

Hình ảnh cuộc biểu tình - Ảnh: Reuters

 

Hình ảnh cuộc biểu tình - Ảnh: Reuters

"Giá đã giảm 30-40%, hầu hết nông dân và các trang trại của chúng tôi đang thực sự phá sản với tình trạng này", Sieta van Keimpema - phó chủ tịch Hội nông dân châu Âu Milk Board cho biết.

"Giá sữa đang ở mức cao nhất là khoảng 28 cent/l (tương đương 8.000 đồng/lít). Với mức này thậm chí không đủ để trang trải các chi phí", Heinz Thorwarth, từ Fuchsstadt, miền Nam nước Đức phát biểu.

 

Hình ảnh toàn cảnh cuộc biểu tình do sụt giảm giá sữa ở Bỉ - Ảnh: Reuters

Theo Nhật Duy

Đời sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news