Tin mới

Giải mã 4 bí ẩn về Đặng Lê Nguyên Vũ: Tư tưởng vĩ cuồng hay nỗi khát khao của doanh nhân đủ chữ TÂM - TẦM?

Thứ năm, 10/03/2022, 13:34 (GMT+7)

Đặng Lê Nguyên Vũ được xem là doanh nhân khởi nghiệp thành công từ hai bàn tay trắng và những câu chuyện xoay quanh cuộc sống, quan điểm cũng như những bước chân trên thương trường của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên cũng có khá nhiều bí ẩn. 

Trung Nguyên và ẩn ý về cái tên ‘thuần Việt’

Tập đoàn Trung Nguyên được xem là 'đứa con tinh thần' được hình thành sau những chuỗi ngày lăn xả để tìm kiếm cho mình một con đường kinh doanh cafe khác biệt của mình. Dẫu qua nhiều thăng trầm, hiện Trung Nguyên vẫn được xem là thương hiệu cafe 'máu mặt' ở cả trong nước và trên thế giới. 

Một trong những lần hiếm hoi chia sẻ với truyền thông về ý nghĩa của cái tên thương hiệu Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã tiết lộ và khiến nhiều người không khỏi thích thú cũng như khâm phục về ý tứ sâu xa trong cách đặt tên ‘con cưng’ của mình.

Theo đó, Trung Nguyên mang 2 ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc đời ông Vũ.

Thứ nhất, Trung Nguyên được biết đến là miền trung cao nguyên, cao nguyên trung phần. 

Thứ hai, ngày xưa ông Vũ đã từng đọc truyện và biết được rằng 'trung nguyên' là vùng đất trung tâm của Trung Quốc. Vào thời điểm đó, ai chiếm được Trung Nguyên thì sẽ trở thành ‘bá chủ’ thế giới. 

'Tôi muốn là bá chủ thế giới nên đặt tên Trung Nguyên. Chỉ đơn giản vậy thôi' - ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng không giấu nổi giấc mơ bị cho là ‘vĩ cuồng’ đó của mình và ông khẳng định đó không phải là 'tham vọng' mà đó là 'khát vọng' với mong muốn 'Phải toàn cầu hoá Trung Nguyên’ và đưa cái tên Trung Nguyên vươn ra khắp thế giới.

Xoay quanh đời tư của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn còn khá nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet
Xoay quanh đời tư của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn còn khá nhiều điều bí ẩn. Ảnh: Internet

Giữa thời đại nhiều người 'sính ngoại', thắc mắc tại sao không đặt cho Trung Nguyên một cái tên 'Tây' để dễ chinh phục các khách hàng nước ngoài. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã đưa ra một cái nhìn hoàn toàn khác. 

Theo quan điểm của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nếu như 'con cưng' của ông có đầy đủ 'nội lực', có thể đưa ra được ‘tư tưởng, nội hàm quan trọng’ cho vấn đề về tư tưởng cafe trên thế giới, 'giống tư cách của nhà lãnh đạo' thì Trung Nguyên sẽ mang tính ‘duy nhất’ và việc 'khó đọc' sẽ là một 'lợi thế'.

Cũng theo ông Vũ, nếu như tiếp thị không tốt và không định vị được mình là 'trung tâm' thì thương hiệu chỉ cần ghép 2 chữ đầu là được. 

'Thương hiệu này sẽ hưởng lợi thành tựu trong quá khứ, kết nối giữa nguồn gốc với cái muốn phát triển trong tương lai', ông Vũ quan niệm. 

Trung Nguyên đâu chỉ bán mỗi cà phê?

Được xem là một người có tư duy vô cùng khác biệt, khác hoàn toàn với số đông còn lại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng có những triết lý kinh doanh không giống ai. 

Nếu như bạn nghĩ rằng Tập đoàn Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ bán cafe, thì có lẽ bạn đã nhầm. 

'Con cưng' của ông Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ bán cafe mà còn dồn sức vào những đối tượng tiềm năng là thế hệ trẻ. 

Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, lớp trẻ được xem là triển vọng và tương lai, là giường cột của đất nước. 

Nếu như lớp trẻ mà là 'nô lệ' về tư tưởng và ngưỡng vọng thì tình hình này ông Vũ cho rằng rất đáng 'báo động'.

Ông Vũ cũng bày tỏ rằng mình dành rất nhiều ưu tư cho vấn đề này và đưa ra nhiệm vụ quan trọng mà Trung Nguyên cần phải đảm nhận, chính là ‘tranh chấp tư tưởng, không phải là bán cà phê nữa. Đây là điểm vô cùng quan trọng’.

Nhiều người cho ông Vũ là 'vĩ cuồng'. Ảnh: Internet
Nhiều người cho ông Vũ là 'vĩ cuồng'. Ảnh: Internet

Dưới góc nhìn của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên, trong mỗi tách cà phê nhỏ là một lời nhắn nhủ. Ông muốn nhắn nhủ đến giới trẻ rằng Trung Nguyên cung ứng cái mà giới trẻ đang cần: Sản phẩm vật lý, chất cà phê phù hợp, phong cách và tất cả mọi điểm. 

Tuy nhiên, theo ông Vũ, quan trọng hơn hết chính là 'chúng ta cùng nói chuyện để làm sao nhận thức đúng đắn và thức tỉnh thực sự' nhằm hướng đến mục đích có một quốc gia có 'tư duy độc lập, tư duy khẳng định mình' với một sứ mệnh nào đó, kể cả thiên mệnh với thế giới này 'nơi người ta đổ vào mọi thứ, là nơi lai căng văn hoá và tiêu thụ hàng hoá bên ngoài'.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng những quốc gia không sáng tạo ra văn hoá hàng hoá để cung ứng thì những quốc gia đó chỉ là những quốc gia 'nô dịch', thậm chí là 'nô lệ' và 'Việt Nam không thể nào như vậy được'.

Ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên không ngần ngại cho rằng giới trẻ có thể hỏi những cộng sự thân tín của ông, bởi ông tự nhận mình không phải là một người bán cà phê thông thường, bởi qua tách cafe và gói cafe, ông Vũ muốn 'nung chí khát vọng cho đội ngũ hoài bão, thực hiện những gì to lớn hơn'.

'Tôi nói với anh em, Trung Nguyên sẽ thành công và sẽ được xem là nguồn cảm hứng cho quốc gia, dân tộc' chứ không hẳn là 'thành tựu kinh doanh hay 'thước đo tài chính', ông Vũ chia sẻ và khẳng định chắc nịch một điều rằng mình theo đuổi điều đó hơn là kinh doanh thuần tuý. 

Bí quyết để chiến đấu trên thương trường: Đoàn kết để tạo ra giá trị của riêng Việt Nam

Không có quan niệm 'đường tôi tôi đi đường anh anh đi', trong tư tưởng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ khi chia sẻ với các doanh nhân, ông bày tỏ mong muốn được 'hội tụ' và thống nhất để 'nhanh chóng hướng về một hướng' theo 'một chiến lược mới'.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng Trung Nguyên sinh ra là để phụng sự cho quốc gia, dân tộc. Ảnh: Internet
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng Trung Nguyên sinh ra là để phụng sự cho quốc gia, dân tộc. Ảnh: Internet

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ quan niệm, những thế hệ doanh nhân như ông và nhiều người khác chính là lực lượng trung tâm trong công cuộc 'kiến thiết đất nước' nhằm hướng đến mục đích 'khát khao hoài bão đưa hình ảnh của Việt Nam, sức mạnh của Việt Nam cũng như những ảnh hưởng của Việt Nam qua các hoạt động kinh tế', ông cho rằng đó là những điều cực kỳ quan trọng. 

Vốn là một 'chiến binh' trên thương trường khi dám mang cafe Việt ra thị trường thế giới, ông Vũ đã nhìn thấy được rằng 'nếu như đơn độc thì sẽ bị diệt hết' và nếu không có hướng đi đúng đắn thì Việt Nam sẽ chỉ là 'nơi tiêu thu, cung ứng nguyên liệu thô và sức lao động mà thôi'.

Trong suốt quãng thời gian kinh doanh của mình, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã có những nỗ lực vô cùng lớn trong việc đưa người tiêu dùng và doanh nghiệp đến gần nhau hơn.

Ít ai biết rằng, chương trình 'Người Việt dùng hàng Việt' chính là do ông Đặng Lê Nguyên Vũ khởi xướng với khát vọng xây dựng một khối đoàn kết giữa các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong nước. 

Dùng cà phê Việt chính là yêu nước

Xuất phát từ quan điểm trên mà ông Vũ rất chú trọng việc phát triển thương hiệu mang bản sắc văn hoá của dân tộc. 

Bởi với ông, một thương hiệu sẽ đại diện cho bản sắc, giá trị của dân tộc nào đó.

Chính vì lẽ đó mà trong con mắt một doanh nhân như Đặng Lê Nguyên Vũ, ông định vị rõ thương hiệu cũng như khách hàng. 

Ông chủ Trung Nguyên đã định hình rõ 3 tệp khách hàng của Trung Nguyên và cũng là mục tiêu mà 'con cưng' của ông nhắm đến. 

Tệp người thứ nhất chính là những người thực sự sành cafe và muốn uống cafe. Tệp người thứ hai không phân biệt tuổi tác, đó có thể là những người hoạt động trí tuệ hoặc tay chân... Tệp người thứ ba chính là tập người nhận thức được giá trị, vấn đề hưởng ứng thương hiệu Việt cũng như có khát vọng toàn cầu.

Ông Vũ cũng cho rằng người Việt đang dần thay đổi về tư duy khi hưởng ứng trào lưu 'người Việt dùng hàng Việt'. Ông đánh giá đây là một sự trưởng thành không chỉ nhận thức mà còn là chính trị và đây là điều quan trọng góp phần giúp một quốc gia đi lên. 

Ông Vũ cũng đưa ra một trong những minh chứng trong thực tiễn chính là những đất nước như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Ông cho rằng, ở những đất nước này, càng trưởng thành thì họ lại càng ủng hộ những giá trị xuất phát từ quốc gia họ mà không 'a dua' hay bắt chước.

Có thể thấy, những điều khó tin về ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ trên thực tế đều xuất phát từ nỗi khát khao muốn đưa vị thế của Việt Nam ra thế giới, chứng minh về giá trị bản sắc dân tộc, tinh thần yêu nước cũng như nỗi đau đáu về thế hệ trẻ có và đang thức tỉnh để nhận thức khát khao làm giàu cho bản thân, cho quốc gia dân tộc trong thời đại hội nhập hay không. 

Đã từng có không ít người cho rằng ông Vũ là một người ‘vĩ cuồng’ nhưng dưới con mắt của PGS - TS Trần Đình Thiên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ là ‘một người khác thường, thậm chí phi thường và không hề vĩ cuồng một chút nào’. Và thực tế cũng đã chứng minh, ông Vũ cùng ‘con cưng’ Trung Nguyên của mình đang ngày càng hiện thực hóa khát vọng ấy, từng ngày…

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news