Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ và hành trình bước đến 'ông vua cafe' chỉ từ cái bĩu môi của người đời!

Chủ nhật, 06/03/2022, 10:23 (GMT+7)

Đặng Lê Nguyên Vũ khởi nghiệp kinh doanh cafe ngay từ khi còn rất trẻ, bỏ ngang con đường học y dưới con mắt ngỡ ngàng và khinh khi từ người đời. 

Đặng Lê Nguyên Vũ thủa cơ hàn

Đặng Lê Nguyên Vũ (10/2/1971) được biết đến là một trong những doanh nhân nổi tiếng của Việt Nam. Ông là nhà sáng lập và cũng đồng thời là Chủ tịch, kiêm TGĐ Tập đoàn Trung Nguyên. 

Ông Vũ vốn xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo tại huyện Ninh Hoà (Khánh Hoà). 

Ông và gia đình di cư đến sinh sống tại huyện núi M’drak, thuộc tỉnh Đắk Lắk vào năm 1979 và tuổi thơ của ông gắn liền với con đường mòn 15km từ nhà đến trường.

Đặng Lê Nguyên Vũ khi còn trẻ và cuộc hành trình khởi nghiệp bắt đầu từ con số 0. Ảnh: Internet
Đặng Lê Nguyên Vũ khi còn trẻ và cuộc hành trình khởi nghiệp bắt đầu từ con số 0. Ảnh: Internet

Vào năm 1981, gia đình ông xảy ra nhiều biến cố khi bố ông gặp trọng bệnh khiến gia cảnh sa sút. Đây là khoảng thời gian mà ông Vũ không bao giờ quên được và nó trở thành nỗi ám ảnh cũng như động lực giúp ông 'thoát nghèo' sau này.

Sau khi Việt Nam bước vào thời kỳ đổi mới những năm 1986, Đặng Lê Nguyên Vũ lúc này còn là một học sinh phổ thông và hàng ngày phải bẻ ngô, chăm lợn, giúp mẹ đóng gạch nhưng ông vẫn là một học sinh có thành tích nổi bật trong lớp. 

Năm 1990, ông Vũ thi đỗ vào trường ĐH Y Tây Nguyên và để có tiền cho con lên thành phố ăn học, mẹ ông đã phải bán đi lúa thóc cũng như đồ đạc trong nhà. 

Khoảng thời gian này cũng là lúc ông tìm tòi và nghiên cứu về lĩnh vực cafe. Khi đang học năm thứ 3, ông đột ngột bỏ học khi nhận ra ước mơ của mình không phải trở thành một bác sĩ và chính quyết định này đã trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời của ông.

Trở thành 'vua cafe' từ những cái bĩu môi của người đời

Cách đây không lâu, những chia sẻ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ về hành trình khởi nghiệp của mình khi còn là sinh viên bất ngờ 'nóng' trở lại trên MXH. 

Theo đó, ông chủ của Tập đoàn Trung Nguyên đã có những chia sẻ rằng thời điểm đó, ông không hiểu gì về kinh doanh cả khi xuất thân là sinh viên y khoa.

Ông Vũ đã nhanh chóng đưa Trung Nguyên trở thành một trong những tập đoàn cafe lớn mạnh nhất tại Việt Nam và vươn tầm ra thế giới. Ảnh: Internet
Ông Vũ đã nhanh chóng đưa Trung Nguyên trở thành một trong những tập đoàn cafe lớn mạnh nhất tại Việt Nam và vươn tầm ra thế giới. Ảnh: Internet

Ông Vũ cho biết thời điểm ông cùng những người bạn mở ra một hãng cafe 'chút xíu' thì cả dãy phố đó đã 'kinh doanh cafe hơn 20 năm rồi'. Thậm chí, những người này còn 'cười ngất' trước 'mấy thằng sinh viên điên khùng'.

Trước những cái bĩu môi đầy mỉa mai của người đời, Đặng Lê Nguyên Vũ sau đó đã chia sẻ với các cộng sự của mình rằng '6 tháng thôi chúng ta phải bằng - hơn họ 20 năm'.

Thời điểm này, ông Vũ tự nhận thức được rằng mình thiếu tiền, thiếu điều kiện và điều quan trọng là 'phải có đầu óc suy nghĩ quan sát' để 'rút ra được cái gì mình đang có', hướng đến cái gì 'mình muốn' và làm sao để cái điều mà mình muốn được đặc sắc nhất. 

Quan điểm về kinh doanh của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có nhiều sự táo bạo và khác biệt, chính điều này giúp ông gặt hái được thành công. Ảnh: Internet
Quan điểm về kinh doanh của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có nhiều sự táo bạo và khác biệt, chính điều này giúp ông gặt hái được thành công. Ảnh: Internet

Đây cũng chính là quan điểm về sự 'sáng tạo' trong kinh doanh và cũng là một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt và thành công trên thương trường mà ông Vũ đúc rút ra được. 

Với kim chỉ nam hoạt động như thế nên trong suốt quá trình khởi nghiệp của mình, Đặng Lê Nguyên Vũ đã thay đổi hoàn toàn về thị trường kinh doanh cafe, từng bước đưa Trung Nguyên 'bá chủ' ngành cafe trong nước và vươn tầm ra thế giới. 

Năm 1998, doanh nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong số những doanh nghiệp hiếm hoi mở rộng quy mô kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu. Cũng nhờ chiến lược kinh doanh táo bạo và mới lạ này mà ông Vũ về tay vô vàn hợp đồng có giá trị.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan dành nhiều lời khen ngợi đến doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Internet
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan dành nhiều lời khen ngợi đến doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ. Ảnh: Internet

Không chỉ mở rộng thị trường trong nước, Đặng Lê Nguyên Vũ còn đưa 'con cưng' của mình vươn ra thị trường thế giới và là một trong số ít brand cafe hiếm hoi tại Việt Nam có thể cạnh tranh với những thương hiệu cafe nổi tiếng ở nước ngoài như Nescafe.

Ông cũng từng là người được National Geographic Traveller Forbes Asia vinh danh là 'vua cafe' tại Việt Nam và được mệnh danh là 'zero to hero' khi bắt đầu chỉ từ 'hai bàn tay trắng' để trở thành 'người hùng' trong cuộc chiến thương trường.

Khi nói về 'con cưng' của mình, Đặng Lê Nguyên Vũ không giấu nổi sự tự hào chia sẻ trước truyền thông rằng 'Chúng tôi đã định hình Trung Nguyên là quán cafe mà khách hàng có thể mua hàng, uống cafe đối chứng bằng cách đưa ra rất nhiều loại cafe để khách chọn lựa và hướng dẫn cách thưởng thức cafe theo kiểu Trung Nguyên'.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news